Ví dụ về mặt đối lập trong xã hội tuyệt vời nhất 2024

Xem Ví dụ về mặt đối lập trong xã hội tuyệt vời nhất 2024

Câu 1

Mặt đối lập là các mặt có các đặc điểm, các thuộc tính, các tính quy định có khuynh hướng biến đổi trái ngược nhau, tồn tại một bí quyết khách quan trong ngẫu nhiên, xã hội và tư duy. 

Ví dụ: … Sự tồn tại của các mặt đối lập là khách quan và phổ biến trong tất cả các sự vật.

Câu 2

Ví dụ về mặt đối lập của mâu thuẫn:

– Mâu thuẫn giữa lực lượng đáp ứng đòi hỏi và quan hệ tiếp tế

– Mâu thuẫn giữa phát triển kinh tế và công bằng xã hội…

Ví dụ về sự thống nhất giữa các mặt đối lập:

– Ngày và đêm 

– Điện tích âm và điện tích dương

– cấp dưỡng dịch vụ và tiêu tiêu tiêu tiêu sử dụng trong hoạt động kinh tế xã hội…

Kết quả:

– Sự vật hiện tượng cũ được thay thế bằng sự vật hiện tượng mới.

Câu 3 

Khái niệm chất, lượng, độ, điểm nút, bước nhảy sở hữu tư biện pháp là các phạm trù cơ bản của phép biện chứng duy vật

+ Khái niệm “chất” sử dụng để chỉ tính quy định của sự vật về phương diện tổng hợp các thuộc tính cơ bản, khách quan, vốn có của một sự vật nào đó; cái mà nhờ đó, sự vật là nó, khác mang sự vật khác.

+ Khái niệm “lượng” tiêu tiêu tiêu sử dụng để chỉ tính quy định khách quan, vốn có của sự vật (tạo thành cơ sở khách quan cho sự tồn tại của chất của sự vật) về các phương diện: số lượng các yếu tố cấu thành, quy mô của sự tồn tại, tốc độ, nhịp điệu của các quá trình đi lại, lớn lên của sự vật.

Ghi chú: Một sự vật có thể có nhiêu dòng lượng và nhiều cái chất (tương ứng mang từng dòng lượng cụ thể).

+ Khái niệm “độ” dùng để chỉ khoảng giới hạn trong đó có sự thống nhất giữa chất và lượng (trong khoảng đó, các biến đổi của lượng chưa tạo cho chất tương ứng của nó thay đổi).

+ Khái niệm “điểm nút” dùng để chỉ giới hạn tại đó có các sự thay đổi của lượng trực tiếp dẫn đến các thay đổi về chất.

+ Khái niệm “bước nhảy’’ dùng để chỉ quá trình thay đổi về chất của sự vật diễn ra tại điểm nút.

Ví dụ, xét “nước” (H20) nguyên chất, trong điều kiện

atmotphe ở trạng thái thể lỏng (chất) được quy định bởi lượng nhiệt độ (lượng) từ 0°C đến 100°C (độ). khi lượng nhiệt độ biến thiên nằm kế bên khoảng giới hạn 0°C hoặc 100°C đó (điểm nút) thì tất yếu xảy ra công đoạn biến đổi trạng thái của nước từ trạng thái lỏng sang trạng thái rắn hoặc khí (bước nhảy).

Câu 4

Ví dụ về lượng

 – Đối mang mỗi phân tử nước (H2O), lượng là số nguyên tử tạo thành nó, tức là 2 nguyên tử Hidro và 1 nguyên tử Oxi.

Ví dụ về chất

 – Nguyên tố đồng có nguyên tử lượng là 63,54đvC, nhiệt độ nóng chảy là 1083, nhiệt độ sôi là 2880oC… các thuộc tính (tính chất) này kể lên chất riêng của đồng, minh bạch nó có các kim cái khác.

Câu 5

   Khái niệm phủ định và phủ định biện chứng

+ Khái niệm phủ định dùng để chỉ sự thay thế sự vật này bằng sự vật khác, giai đoạn đi lại, phát triển này bằng giai đoạn chuyển động, lớn mạnh khác. Theo nghĩa đó, chưa nên bất cứ sự phủ định nào cũng dẫn tới quá trình lớn lên.

+ Khái niệm phủ định biện chứng dùng để chỉ sự phủ định ra đời các điều kiện, tiền đề tăng trưởng của sự vật.

Ví dụ, giai đoạn “hạt giống nảy mầm”. Trong trường hợp này: cái mầm tạo ra từ chiếc hạt; sự xuất hiện của nó là sự phủ định biện chứng đối sở hữu cái hạt, nhờ đó giống loài này tiếp tục công đoạn sinh tồn và lớn mạnh.

–     Vai trò của phủ định biện chứng đối sở hữu sự lớn mạnh

Phủ định biện chứng giữ vai trò cung cấp các điều

kiện, tiền đề lớn lên của sự vật bởi vì: phủ định biện chứng là sự tự thân phủ định – xuất xứ từ lời yêu cầu tất yếu của sự phát triển. Đồng thời giai đoạn phủ định đó, một mặt kế thừa được các yếu tố của sự vật cũ, đòi hỏi cho sự lớn mạnh của nó, phát triển ra khả năng phát huy mới của các nhân tố cũ; mặt không giống nhaui khắc phục, lọc bỏ, vượt qua được các hạn chế của sự vật cũ, nhờ đó sự vật phát trển ở trình độ cao hơn.

–  Đặc trưng của phủ định biện chứng

Phủ định biện chứng là sự “tự thân phủ định”, tức là sự phủ định khởi thủy từ nhu cầu tồn tại, lớn lên của sự vật: sự vật chỉ có thể tồn tại, lớn mạnh một khi nó tất yếu buộc nên vượt qua hình thái cũ và tồn tại dưới hình thái mới. Tính chất đó của sự phủ định cũng còn gọi là tính khách quan của sự phủ định. Mặt khác, quy trình phủ định biện chứng cũng là giai đoạn bao hàm trong đó tính chất kế thừa – kế thừa các yếu tố content cũ trong hình thái mới, nhờ đó chẳng các content cũ được bảo tồn mà còn có thể phát huy vai trò tích cực của nó cho giai đoạn lớn mạnh của sự vật.

Ví dụ, công đoạn di chuyển của tư bản (k) từ hình thái tư bản tiền tệ sang hình thái tư bản hàng hoá (tư liệu hỗ trợ và sức lao động) là một sự phủ định trong quy trình chuyển động, lớn mạnh của tư bản. công đoạn này có sự thay đổi hình thái tồn tại của tư bản nhưng content giá trị của tư bản được bảo tồn dưới hình thái mới – hình thái có khả năng khi tiêu dùng trong cung ứng thì chẳng các có khả năng tái tạo giá trị cũ mà còn có khả năng khiến tăng giá trị mới của tư bản.

–   “Phủ định của phủ định”

Khái niệm “phủ định của phủ định” hay “phủ định mẫu phủ định” hoặc “phủ định sự phủ định” có 2 nghĩa cơ bản:

+ Một là, dùng để chỉ công đoạn phủ định lặp đi lặp lại trong công đoạn chuyển động, phát triển của sự vật. (A – B -C.., trong đó: A bị B phủ định, nhưng đến lượt nó lại bị C phủ định,…).

Ví dụ, thủ tục di chuyển, phát triển của xã hội loài người: xã hội chiếm hữu nô lệ có mặt là sự phủ định đối sở hữu xã hội nguyên thuỷ, đến lượt nó lại bị xã hội phong kiến phủ định,…

+ Hai là, dùng để chỉ giai đoạn đi lại, phát triển diễn ra dưới hình thiết bịc có tính chu kỳ “xoáy ốc”: sự lặp lại hình thái ban đầu của mỗi chu kỳ phát triển nhưng trên một cơ sở cao hơn qua hai lần phủ định cơ bản.

Ví dụ, tính chu kỳ của quy trình di chuyển lớn mạnh, phát triển của một giống loài thảo mộc:… hạt – cây – các hạt mới…; hoặc sự di chuyển lớn mạnh và phát triển của tư bản (k):… T – H (Tlsx + Slđ)… H’ – T’ (T + t)…

Chúc bạn học rẻ

Ví dụ về sự đấu tranh giữa những mặt đối lập

[rule_3_plain]

Ví dụ về sự đấu tranh giữa những mặt đối lập. Giữa những mặt đối lập luôn có sự thống nhất và đấu tranh. Sau đây, Thư Viện Hỏi Đáp VN gửi tới độc giả sự thống nhất và đấu tranh của những mặt đối lập, ví dụ sự đấu tranh giữa những mặt đối lập. 1. Sự đấu tranh giữa những mặt đối lập Sự đấu tranh giữa những mặt đối lập là: những mặt đối lập cùng tồn tại bên nhau, vận động và vững mạnh theo những chiều hướng trái ngược nhau, buộc phải chúng xoành xoạch tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau. Triết học gọi đó là sự đấu tranh giữa những mặt đối lập. 2. Ví dụ về sự đấu tranh giữa những mặt đối lập Ví dụ về sự đấu tranh giữa những mặt đối lập: Sự đấu tranh giữa những mặt đối lập được phát biểu qua mối quan hệ giữa giai cấp thống trị và bị trị trong xã hội xưa. Họ đối lập với nhau về quyền lợi, ý chí. 2 giai cấp này luôn đấu tranh với nhau để bảo vệ quyền lợi của mình, xoành xoạch tác động tới nhau.

3. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa những mặt đối lập

Quy luật thống nhất và đấu tranh của những mặt đối lập, thường được gọi tắt là quy luật tranh chấp là quy luật phổ quát của hiện thực, kể cả trong tư duy và sự nhận đồ vậtc hiện thực đó bằng chính tư duy của con người. Quy luật thống nhất và đấu tranh của những mặt đối lập chứa đựng thực chất và hạt nhân của phép biện chứng duy vật. Chính V.I.Lênin đã khẳng định tương tự. Ông viết: “Có thể khái niệm vắn tắt phép biện chứng là thuyết giáo về sự thống nhất của những mặt đối lập. Như thế là nắm được hạt nhân của phép biện chứng”. Theo V.I.Lênin, “sự phân đôi của cái thống nhất và sự nhận đồ vậtc những bộ phận đối lập của nó…, đó là thực chất… của phép biện chứng”. Trong phép biện chứng, mối liên hệ giữa những mặt đối lập chính là tranh chấp; sự thống nhất, đấu tranh và chuyển hóa giữa các mặt đối lập chính là quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập.

– Các mặt đối lập của tranh chấp vừa thống nhất và vừa đấu tranh với nhau

Sự thông nhất của các mặt đối lập chính là sự nương tựa, sự ràng buộc quy định lẫn nhau và làm tiền đề cho nhau để cùng tồn tại; ví như ko có sự thống nhất của các mặt đối lập thì sẽ ko có mặt trên thị trường sự vật. Có thể hiểu một bí quyết đơn nháin thì thống nhất chính là sự tương đồng, sự thích hợp ngang nhau của hai mặt đối lập đây là trạng thái thăng bằng của tranh chấp. Thống nhất giữa các mặt đối lập chỉ là tạm thời là tương đối có tức là nó chỉ tồn tại trong một thời kì nhất mực, đó là trạng thái đứng im, ổn định tương đối của sự vật.

Việc đấu tranh của các mặt đối lập là một công đoạn phức tạp được tổ chức từ rẻ tới cao và bao gồm nhiều thời đoạn, mỗi thời đoạn sẽ có những đặc điểm riêng.

– Sự đấu tranh và chuyển hóa của các mặt đối lập chính là xuất xứ, là động lực của sự lớn lên

Việc đấu tranh của các mặt đối lập sẽ gây ra những chuyển đổi các mặt đối lập lúc cuộc đấu tranh của các mặt đối lập vươn lên là quyết liệt. Sự chuyển hóa của các mặt đối lập chính là lúc các tranh chấp được khắc phục thì sự vật cũ sẽ bị mất đi và sự vật mới xuất hiện. Các mặt đối lập chuyển hóa lẫn nhau với ba hình thiết bịc sau đây: Các mặt đối lập chuyển hóa lẫn nhau mặt đối lập này thành mặt đối lập kia và trái lại nhưng ở trình độ cao hơn về phương diện tài nguyên của sự vật. Cả hai mặt đối lập đều mất đi và chuyển háo thành một mặt đối lập mới.

Các mặt đối lập xâm nhập vào nhau và cải biến lẫn nhau.

Hoa Tiêu vừa lấy ví dụ cho độc giả về sự đấu tranh của các mặt đối lập. Thông qua đó khách hàng có thể hiểu phần nào quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập. Quy luật này có ý nghĩa cực kỳ nhu cầu trong quá trình nhận vật dụngc, khắc phục tranh chấp của nhân loại. Triết học giúp nhân sinh nhìn nhận cuộc sống khách quan, có bí quyết luận thâm thúy, xem xét toàn diện các vấn đề. Các mặt đối lập ko chỉ tồn tại sự đấu tranh nhưng mà chúng còn tạo ra thống nhất, tạo tiền đề cho nhau cùng vững mạnh. Hi vọng qua ví dụ gần đây, người dùng học trò có thể vững thêm tri đồ vậtc về sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên phân mục Tài liệu của Thư Viện Hỏi Đáp VN

Các bài viết liên quan:

Nội dung nào là cơ sở để phân chia toàn cầu quan duy vật và duy tâm?

Tagshọc tập

[rule_2_plain]

#Ví #dụ #về #sự #đấu #tranh #giữa #các #mặt #đối #lập

Bạn đang đọc bài viếtVí dụ về mặt đối lập trong xã hội tuyệt vời nhất 2024


✅ Thâm niên trong nghềCông ty dày dặn nghiệm trong ngành giặt từ 5 năm trở lên.
✅ Nhân viên chuyên nghiệpĐội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình có kinh nghiệm và kỹ năng trong giặt đồ.
✅ Chi phí cạnh tranhChi phí giặt luôn cạnh tranh nhất thị trường và đảm bảo không có bất kỳ chi phí phát sinh nào.
✅ Máy móc, thiết bị hiện đại⭐Chúng tôi đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại nhất để thực hiện dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả nhất

HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIẶT LÀ CÔNG NGHIỆP PRO

 

Cở sở 01: Ngõ 199/2 Đường Phúc Lợi, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 02: Số 200, Trường Chinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 03: Số 2C Nguyên Hồng, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Cơ Sở 04: Số 277 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ Sở 05: Số 387 Phúc Tân, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 06: Số 4 Hàng Mành, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 07: Số 126, Thượng Đình, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 08: Số 261 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ Sở 09: Số 68 Nguyễn Lương Bằng, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Cơ Sở 10: Tầng 7, Plaschem 562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 11: Số 72, Phố An Hòa, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Cơ Sở 12: Số 496, Thụy Khuê, Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội