Tâm trạng của Chí Phèo sau khi lắp thêmc tỉnh tuyệt vời nhất 2024

Xem Tâm trạng của Chí Phèo sau khi lắp thêmc tỉnh tuyệt vời nhất 2024

 

Tuyển chọn các bài văn cái hay đối chiếu giai đoạn thiết bịc tỉnh của Chí Phèo, sự hồi sinh của Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở.

 

Đề bài: Em hãy phân tíchquá trình lắp thêmc tỉnh của Chí Phèo trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao.

 

đối chiếu giai đoạn vật dụngc tỉnh của Chí Phèo dòng số 1:

Nam Cao là một nhà văn hiện thực lớn có tư tưởng nhân đạo vừa sâu sắc, mới mẻ, vừa độc đáo. Ông là nhà văn hiện thực hoàn hảo tràn đầy tinh thần nhân đạo, chuyên viết về hai đề tài: người trí lắp thêmc nghèo sống mòn mỏi, bế tắc trong xã hội cũ và người nông dân bị bần cùng hóa, lưu manh hóa trước biện pháp mạng tháng Tám. Trong đó, Chí Phèo là mộtkiệt tác trong văn xuôi Việt Namhiện đại của nhà văn Nam Cao viết vào năm 1941. Truyện kể lại cuộc đời của một người dân cùng khổ tên là Chí Phèo. Chí Phèo là biểu hiện sống động của bi kịch sinh ra là người mà khôngđược khiến cho người. Câu chuyện có khá nhiều bi kịch, nhưng đặc biệt, trong đó thủ tục vật dụngc tỉnh hồi sinh và bi kịch cự tuyệt của Chí Phèo trong tác phẩm là một trong các đoạnthể hiện sâu sắc ý nghĩa nhân văn và giá trị nhân đạo của tác phẩm.

Chí Phèo, nguyên là một đứa con hoang, bị bỏ rơi nơi lò gạch cũ khi vừa mới lọt lòng, vốn là người nông dân hiền lành, lương thiện nhưng đã bị xã hội phong kiến bóc lột, đè nén, áp bức biến thành con quỷ dữ làng Vũ Đại. Bá Kiến đã đẩy Chí Phèo vào tù, biến Chí từ một người nông dân hiền lành biến thành một thằng lưu manh và biến thành tay sai đắc lực cho bọn cường hào trong làng. Chí gần như sống trong vô đồ vậtc, bị xã hội ruồng bỏ, bị cướp mất quyền khiến người, bị cướp đi cả nhân hình lẫn nhân tính. Và cứ thế Chí Phèo say triền miên. Say để quên đi quyền khiến cho người, say để khiến cho các việc mà người ta giao cho hắn khiến, đốt phá, cướp giật, doạ nạt của bao người dân lương thiện. các cơn say của hắn tràn cơn này sang cơn khác, thành một cơn dài, mênh mông, hắn ăn trong khi say, thiết bịc dậy hãy còn say Chưa bao giờ hắn tỉnh, và có lẽ hắn chưa bao giờ tỉnh táo, để nhớ có hắn ở đời.

Cứ tưởng Chí Phèo mãi mãi sống kiếp thú vật, rồi sẽ kết thúc bằng bí quyết vùi xác ở một bờ bụi nào đó, nhưng bằng tài năng và nhất là bằng trái tim nhân đạo của một nhà văn lớn, Nam Cao đã để Chí Phèo trở về sống kiếp người một bí quyết tự dưng. Ông đã soi rọi ánh sáng của tình yêuthương vào tận đáy tâm hồn đen tối của con quỷ dữ làng Vũ Đại. Trong một đêm say, hắn tình cờ gặp Thị Nở người đàn bà dở hơi xấu xí, và quá lứa lỡ thì. Đêm hôm ấy, họ ăn nằm mang nhau, sự chung đụng khi không ấy, có tính bản năng của người đàn ông trong cơn say. các phẩm chất của người nông dân lao động tiềm tàng sâu trong con người hắn bất chợt đượckhơi dậy. Chút tình yêuthương mộc mạc, trùng hợp cộng vớisự lưu ý chăm sóc faken dị của Thị Nở đã đánh đồ vậtc lương tri, đánh máyc bản chất lương thiện vốn có trong nhân chiếc Chí. Chính nhờ cuộc gặp gỡ đó, đã vật dụngc tỉnh phần người trong Chí, giúp Chí cởi bỏ chiếc vỏ quỉ dữ để sống lại khiến người, khao khát hoàn lương, lương thiện.

Đoạn văn miêu tả tâm trạng Chí Phèo sau đêm gặp Thị Nở chứng tỏ Nam Cao xứng đáng chuyên nghiệp về đối chiếu tâm lí nhân vật. Tỉnh rượu, Chí thấy lòng chợt bâng khuâng mơ hồ buồn. các lần trước, mỗi khi tỉnh rượu, hắn lại uống, vì thế say kế tiếp say. Còn lần này, Chí Phèo tỉnh rượu sở hữu trạng thái khác hẳn người thì bủn rủn, chân tay không buồn nhấc; hay là đói rượu, hắn hơi rùng mình. Ruột gan lại nôn nao lên một tí. Hắn sợ rượu như các người ốm sợ cơm. Sau bao năm, lần đầu tiên tiên tiên trong cuộc đời Chí tỉnh dậy, chợt nhận ra nơi căn lều ẩm rẻ là ánh nắng quanh đó kia rực rỡ biết bao, nghe thấy đa số âm thanh của thị trường: tiếng chim hót bên cạnh kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá trên sông, tiếng lao xao của người đi chợ bán vải về các âm thanh quen thuộc ấy hôm nào mà chả có, nhưng bây giờ Chí mới cảm nhận và nghe thấy, vì bây giờ Chí đã hết say. rẻ, các âm thanh ấy chính là tiếng gọi náo nức, thiết tha, tiếng gọi thôi thúc của toàn cầuđã vang lên rộn ràng trong tâm hồn vừa đượckhơi dậy của Chí Sau đó Chí tỉnh ngộ, nhìn lại cuộc đời mình cả trong quákhứ, hiện tại và thời gian sau. Hơn hết, cái ước mơ bình dị ngày nào có một gia đình nho nhỏ, chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải bỗng dưng trở lại vớiChí. Chí đã tỉnh rượu và vật dụngc tỉnh về yêu đương và nhận thức. Chí thấy ngay bây giờ của mình thật đáng buồn bởi hắn đã tới dòng dốc bên kia của cuộc đời. sau này đối sở hữu hắn, còn đáng buồn hơn, hắn còn lo sợ bởi hắn đã trông thấy trước tuổi già, đói rét và ốm đau và nhất là cô độc. Sau các tháng ngày sống gần như vô đồ vậtc, Chí đã tỉnh táo và triền miên trong suy nghĩ và xúc động. vì thế, sở hữu sự trở lại của lí trí và nhận lắp thêmc về chính mình, cùng các yêu đương, tình cảm của mộtcon người, Chí đang thiết bịc tỉnh một bí quyết toàndiện cả về nhận máyc và ý thiết bịc và bắt đầu hồi sinh để trở về mang kiếp người. Ngòi bút Nam Cao ở đây thật ấm áp, thể hiện từng biểu hiện của sự thiết bịc tỉnh ở Chí Phèo. Ông thật sự cực kỳ yêu quý các người lao động chân chính. Vì hoàn cảnh mà họ bị đẩy vào con đường tội lỗi. Nhưng ngay cả khi bị cuộc đời khiến cho cho biến dạng nhân hình và khiến méo mó nhân tính thì Nam Cam vẫn nhìn thấy vẻ đẹp trong sáng luôn hứa hẹn trong con người họ. Họ chỉ cần gặp điều kiện thuận lợi thì phần người sẽ bừng dậy một biện pháp mạnh mẽ.

Đúng khi ấy thì Thị Nở bưng đến cho Chí Phèo bát cháo hành đang nghi ngút cực nhọci. Và ví như như Thị Nở không qua, có thể là hắn đã cực nhọcc được mất. việc khiến cho cho này của thị khiến cho hắn từ hết sức ngạc nhiên đến xúc động thấy mắt mình như ươn ướt bởi vì một lẽ hết sức đơn nháin lần thứ nhất tiên tiên hắn được người ta cho, đời hắn chưa bao giờ được săn sóc bởi bàn tay đàn bà. Hắn còn cảm nhận về hương vị cháo hành, nó thơm và ngon lắm. Thị Nở còn cảm nhận thấy hắn cực kỳ hiền. Dưới ánh sáng của tình yêu, thị Nở bỗng biến thành mộtngười đàn bà có duyên, cũngbiết lườm yêu, biết e lệ, biết ngượng ngùng mà thinh mê say khi nghe hai tiếng vợ chồng. Bát cháo hành của thị Nở khiến cho hắn suy nghĩ nhiều. Trái tim tưởng chừng như chai đá của Chí Phèo đã dần dần sống dậy. chiếc phần người trong hắn cũnghồi sinh. Chí đã sống đúng sở hữu nhân sinh thật của mình, trở lại nguyên hình của anh canh điền ngày xưa. Hành động chăm sóc đầy yêu đương yêu thương ấy khiến cho tâm trạng Chí đi từ xúc động đến ăn năn, hồi tỉnh. Tình yêucủa Thị Nở đã mở đường cho Chí Phèo trở lại khiến cho người: Trời ơi! Hắn thèm lương thiện, hắn muốn khiến cho cho hòa sở hữu đại khái người biết baoThị có thể sống yên ổn vớihắn thì sao người không giống nhaui khôngthể được. Cùng mang mong ước được lúcến cho người lương thiện, Chí khao khát vui vẻ và một mái ấm gia đình. Và hắn đề cập Giácứ thế này mãi thì ưng ý nhỉ?. lúc này nội tâm của Chí đã bừng tỉnh, lương tri của hắn đã trỗi dậy mà thôi thúc yêu đương hắn. Hắn thật sự muốn thế này đó là muốn được ăn cháo hành, được sống ko kể thị Nở, được thị để ý, chăm sóc, yêu thương và được lúcến cho cho nũng có thịHay là mình sang đây ở sở hữu tớ một nhà cho vui một mái ấm gia đình vui vẻ, hạnh phúc, câu kể này giống như một lời cầu hôn của Chí có thị Nở một lời cầu hôn cực kỳ canh điền, chất phác, faken dị. Hắn muốn sống như mộtcon người đúng nghĩa, khao khát đượctrở lại vớicuộc sốngbình thường, được lúcến cho cho hòa vớimọi người. Thị Nở sẽ là cây cầu nối giữa hắn vớicuộc đời. Chí Phèo bâng khuâng, háo hức nghĩ tới mộttương lai hợp lý. Chính tình người của Thị Nở đã lắp thêmc tỉnh hồi sinh tình người trong Chí Phèo, thế mới biết sức cảm hóa của tình thương kỳ diệu biết nhường nào! Phát hiện và miêu tả quy trình thiết bịc tỉnh của Chí Phèo là một thành công nghệ thuật đặc sắc của Nam Cao. Tác giả đã khéo lựa chọn các chi tiết rất chân thực thể, miêu tả tâm lí nhân vậtsắc sảo hiện lên ý nghĩa của sự hồi sinh là sự khẳng định sức sống của thiên lương, của lòng lương thiện.

Nhưng, bi kịch và đau đớn thay, cánh cửa cuộc đời vừa hé mở thì cũng ngay lập tức đóng sầm lại trước mắt Chí Phèo, rốt cuộc thì ngay chút tình thương yêu của Thị Nở khôngđủ mạnh để cứu hắn. Lời kể của bà cô Thị Nở như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt Chí Phèo lúcến cho tắt ngúm ngọn lửa lòng vừa được nhen lên trong Chí. Ai lại đâm đầu đi lấy một thằng ko cha ko mẹ như chiếc thằng Chí Phèo đã trở bắt buộc định kiến khắc nghiệt lấp mất lối về của Chí. Cũngnhư đầy đủ người dân làng Vũ Đại khác, bà đã quen coi Chí là mộtthằng lưu manh, hơn thế nữa là mộtcon quỷ dữ. Rồi cả Thị Nở, người đàn bà mà hắn đặt trọn lòng hi vọng đó nghe lời bà cô cũngdướn cái môi vĩ đại mà ném vào hắn bao lời chửi mắng. Như thế, Chí Phèo thật sự rơi vào mộtbi kịch tinh thần đau đớn. Đó chính là bi kịch của một con người chết trên ngưỡng cửa trở về mang thị trường lương thiện. Chút vui vẻ nhỏ nhoi, mong ước đượctrở lại cuộc sốnglương thiện cuối cùng vẫn ko đến được mang Chí Phèo. Và thật là khắc nghiệt, lúc bản tính người nơi Chí Phèo trỗi dậy, cũng là lúc Chí Phèo hiểu rằng mình ko còn trở về có lương thiện được nữa. Định kiến xã hộithông qua bà cô thị Nở khôngcho hắn đặt chân lên nhịp cầu hy vọng. kể xa hơn, chiếc xã hội thực dân nửa phong kiến đó đã cướp đi của Chí quyền lúcến cho người và vĩnh viễn ko trả lại. Nó đã tiêu hủy và đã bẻ gãy cái cầu nối Chí mang cuộc đời.

Chí Phèo mộtlần nữa bị hắt hủi, ruồng bỏ phũ phàng. Chí Phèo lại uống rượu trong nỗi tuyệt vọng, đau đớn tột cùng ôm mặt khó khănc rưng rức. Chí Phèo uống thật say, nhưng lần này khôngnhư đông đảo lần, càng say thì Chí lại càng tỉnh, càng tỉnh càng nhìn thấy bi kịch của cuộc đời mình. Phẫn uất, tuyệt vọng Chí xách dao đi định đến nhà Thị Nở. Trong ý định, Chí định đến nhà đâm chết con khọm già, con đĩ Nở nhưng sự lắp thêmc tỉnh ý vật dụngc về thân phận và bi kịch đã đẩy chệch hướng đi của Chí dẫn Chí đến thẳng nhà Bá Kiến. Hơn ai hết bây giờ Chí thấm thía tội ác của kẻ đã cướp đi quyền lúcến cho người của mình rằng: kẻ đã ra đời mình buộc bắt buộc sở hữu lốt quỷ, kẻ đã lúcến cho mình ra nỗng nỗi khốn cùng này chính là Bá Kiến. Anh càng thấm thía tội ác kẻ đã cướp đi quyền lúcến cho người, cướp đi cả bộ mặt và linh hồn của mình. Chí Phèo đến nhà Bá Kiến sở hữu tư bí quyết là một nô lệ vật dụngc tỉnh, đòi quyền lúcến người. Thống thiết thay là tiếng kêu củaChí Phèo cuối tác phẩm: Tao muốn lúcến cho người lương thiện! Ai cho tao lương thiện? lúcến cho thế nàocho mất được các mảnh vết chai trên mặt này? Tao khôngthể lúcến cho người lương thiện nữa! Biết ko! Chỉ có một biện pháp biết ko! Đó là các câu hỏi vút lên đầy cay đắng và ko lời fakei đáp. Câu hỏi chất cất nỗi đau đớn đầy phẫn uất của một nhân sinh thấm thía được nỗi đau khôn cùng của bi kịch cá nhân. Câu hỏi đánh thẳng vào bộ mặt của xã hội bất lương. Câu hỏi như cứa vào tâm can người đọc về một thân phận nhân sinh đầy đắng cay trong xã hội cũ. Căm thù cao độ và khôngcòn lối thoát. Chí Phèo đã giết bá Kiến rồitự sát, lấy sự hủy diệt đời mình để nháii quyết sự bế tắc của số phận. Chí đã chết lúc cánh cửa cuộc đời đã đóng chặt trước mặt anh khôngcho anh trở lại. Đó là sự đồ vậtc tỉnh về quyền sống, khôngchấp nhận đượccuộc sốngcủa mộtcon quỷ dữ nữa, anh muốn hoàn lương mà xã hộiđâu cho, bởi cái khát khao mãnh liệt được lúcến người đã bị dập tắt. Lương thiện có ngay trong mỗi con người là di sản tinh thần của mỗi người. Tại sao buộc phải đi đòi lương thiện? À, thì ra Chí đã bị cái xã hội vô nhân tính ấy cướp mất. Khốn nạn thay cho Chí, ngay cả cái quyền được lúcến cho một nhân sinh cũng bị xã hội người ăn thịt người ấy bóp nát. dòng chết bi thảm của Chí Phèo là lời tố cáo mãnh liệt loại xã hội vô nhân đạo, xã hộithực dân nửa phong kiến. cái chết ấy là cái chết của nhân dòng trong bi kịch đau đớn trước ngưỡng cửa về cuộc sốnglàm người, là tiếng kêu cứu về quyền lúcến cho người, cũng là tiếng gọi của nhà văn: Hãy cứu lấy con người! Hãy yêu thương con người!

có nhân vật Chí phèo, Nam Cao đã đặt ra bi kịch của người nông dân trước phương pháp mạng: đó là bi kịch con người sinh ra là người mà ko được làm người. Điều này thể hiện sự cảm thông sâu sắc của Nam Cao có khát vọng lương thiện trong con người và sự bế tắc của các khát vọng trong hiện thực xã hội ấy. Tác phẩmmang ý nghĩa triết lí sâu sắc đượcthể hiện dưới hình đồ vậtc nghệ thuậtvô cùng độc đáo. Tác giả đã khéo lựa tậu các yếu tố cực kỳ chân thực, miêu tả tâm lí nhân vật, xây dựngnhân vậtđiển hình trong hoàn cảnh điển hình cộng mang cốt truyện vàcác tình tiết cuốn hút, biến hóa bất ngờ.

Tác phẩm Chí Phèo thông qua thủ tục thiết bịc tỉnh hồi sinh và bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật chính, nhà văn đã có đến các giá trị nhân văn cao đẹp. Tác phẩm đã lên án, tố cáo tội ác của chế độ thực dân nửa phong kiến đã đàn áp và bóc lột nhân dân lao động. Qua đó nhà văn đồng cảm mang các nỗi khổ đau, bị đày đọa và sự bế tắc của các khát vọng của người nông dân. Đồng thời nhà văn cũng kịp thời phát hiện và trân trọng trước vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật và khao khát thay đổi thực tại để có đến một cuộc sống nên chăng đẹp hơn.

đối chiếu giai đoạn trang bịc tỉnh của Chí Phèo cái số 2:

Truyện ngắn Chí Phèo là một kiệt tác của nền văn xuôi Việt Nam mới mẻ của nhà văn hiện thực và nhân đạo Nam Cao. Qua tác phẩm, tác giả đã vẽ đề nghị một bức tranh thê thảm, đầy bi thương của những kiếp sống lương thiện nhưng đói nghèo đã bị tha hóa cả về thể xác lẫn linh hồn. Tiêu biểu cho những kiếp người đó chính là nhân vật Chí Phèo và những bi kịch mà hắn nên chịu đựng, nếm trải trong chặng đường đời của mình.

Xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, người đọc dõi theo từng bước chân của Chí từ một người dân lương thiện bình thường cho đến lúc vươn lên là con quỷ dữ của làng Vũ Đại và cuối cùng là cái chết tuy bi thảm nhưng lại là cách nháii thoát thấp nhất khỏi những bi kịch mà Chí đang nên chịu đựng. Người đọc ko thể quên hình ảnh của Chí lúc mới ở tù ra có cái đầu trọc lốc, răng cạo trắng hớn, mặt đen lại, dòng ngực phanh ra đầy những nét chạm trổ rồng phượng sở hữu một ông tướng cầm trùy trông gớm chết. Để rồi từ đó, cuộc đời hắn chìm trong men rượu, trong cơn say hắn đã làm biết bao tội ác, hắn phá vỡ vui vẻ của biết bao nhiêu gia đình, làm chảy máu và nước mắt của biết bao nhiêu người lương thiện.

Những tưởng cuộc đời hắn sẽ trượt dài trong tội lỗi nhưng rồi ở phần cuối của tác phẩm, Chí Phèo đã có ý vật dụngc vươn lên khao khát được làm người lương thiện, đỉnh điểm của khát khao đó là hành động xách dao đến nhà bà cô Thị Nở nhưng lại đi thẳng đến nhà Bá Kiến để đòi lương thiện. lúc xem sét một sự thật đau khổ đến mức tuyệt vọng là hắn ko thể trở lại làm người lương thiện được nữa thì hắn đã giết Bá Kiến nguyên do chính thành lập toàn bộ bi kịch của cuộc đời Chí và tự kết liễu đời mình để fakei thoát khỏi cuộc sống đau khổ Trên thực tế. Vậy động lực nào đã thúc đẩy Chí hoàn lương? Đó chính là tình thương của Thị Nở và bát cháo hành của Thị.

Bát cháo hành của Thị Nở tuy nháin đơn, mộc mạc chỉ có một chút cháo trắng có hành nhưng có ý nghĩa siêu to lớn đối sở hữu sự hồi sinh máyc tỉnh của Chí. Bát cháo được nấu lên bằng tình yêu thương chân thành, sự cảm thông, thấu hiểu của Thị Nở dành cho Chí, chính Vậy phải mà nó có sức lay động mạnh mẽ bản chất lương thiện vốn đã bị vùi sâu trong tâm hồn Chí. giả dụ như trước đây, hắn chỉ biết uống rượu, rạch mặt, ăn vạ, rồi gây đề nghị biết bao nhiêu tội ác thì từ bây giờ sau lúc ăn bát cháo hành của Thị Nở hắn thấy lòng thành trẻ con. Hắn muốn làm nũng mang Thị như mang mẹ. Chưa bao giờ ta thấy hắn hiền như lúc nàyKhi nhận được bát cháo hành từ tay Thị, Chí siêu ngạc nhiên, hết ngạc nhiên thì hắn thấy mắt mình ươn ướt. Vậy là Chí đã khó khănc, một con người đã lấy đi biết bao nhiêu nước mắt của người khác vậy mà bây giờ chính hắn lại cạnh tranhc. Hắn đã cực nhọcc, khó khănc vì đây là lần đầu tiên hắn được người ta cho, lại được cho bởi tay một người đàn bà. Trước đây, chỉ toàn là đi cướp giật của người khác, hắn thấy xưa nay có thấy lúc ko ai cho ai dòng gì. Hắn nhìn bát cháo bốc cực nhọci mà bâng khuâng, vừa vui vừa buồn và một dòng gì nữa giống như là ăn năn, hối lỗiVà đây cũng là đầu tiên tiên Chí biết đến dòng duyên của một người, đó là lúc Thị Nở múc cháo nhìn trộm hắn rồi lại cười toe toét. Trông Thị thế mà có duyên. Nhìn Thị hắn nghĩ lại quá khứ lúc mà hắn đề nghị chăm sóc cho bà ba, buộc nên làm những việc tồi tệ hắn thấy nhục hơn là thích. Bát cháo hành của Thị Nở có sức mạnh thật kì diệu, nó đã tạo cho một người như Chí phải suy nghĩ: Hắn có thể tậu bạn được, sao lại chỉ gây thù?.

Đồng thời, bát cháo ấy đã lấy lại sức khỏe cho hắn bởi vì hắn càng ăn mồ hôi lại càng ra nhiều. Và tất nhiên, điều này cực kỳ thấp đối mang một người bị cảm gió như hắn. Tuy chỉ là bát cháo hành bình thường thôi nhưng nó đã giúp Chí khỏi bệnh, hắn thấy bát cháo mới thơm ngon làm sao, những người suốt đời ko ăn cháo hành sẽ chưa biết rằng cháo hành ăn rất ngon nhưng tại sao mãi đến tận bây giờ hắn mới nếm vị mùi cháo, tự hỏi để rồi tự mình trả lời. Đó chính là bởi vì đời hắn chưa bao giờ được săn sóc bởi tay một người đàn bà. Sự gặp gỡ có Thị Nở như là một điều kì diệu đối sở hữu Chí, hình ảnh của Thị giống như một vị cứu tinh trong cuộc đời u ám, say triền miên mang những chuỗi dài bi kịch của Chí Phèo. Điều đặc biệt hơn, đây là tình cảm đáng trân trọng giữa những con người có cảnh ngộ khốn cùng.

 

phân tích công đoạn thiết bịc tỉnh của Chí Phèo dòng số 3:

Sinh thời, khi cầm bút, Nam Cao hằng tâm niệm sáng kiến mới là yêu cầu sống còn của văn chương, nghệ thuật. Vì thế, hướng ngòi bút đến đề tài quen thuộc đó là trái đất khốn khổ của người nông dân trước bí quyết mạng tháng Támnhưng Nam Cao tậu cho mình một lối đi riêng. Khác sở hữu nhân vật trong truyện ngắn của Thạch Lam là được đặt vào trong một khoảnh khắc nhất định, nhân vật trong truyện ngắn của Nam Cao thường là những nhân vật có tính bí quyết điển hình và được đặt trong hoàn cảnh điển hình. Đặc biệt, nhắc đến Nam Cao người ta ko thể không kể đến Chí Phèo nhân vật bước vào trang văn, ngật ngưỡng sở hữu dáng diệu của một kẻ say. Những diễn biến tâm lí của Chí Phèo khi đón nhận bát cháo hành của Thị Nở đã được Nam Cao diễn tả một bí quyết chân thực, tài tình đến cảm động.

Chí Phèo đang vẩn vơ nghĩ về đời mình thì thị sở hữu đến một nồi cháo hành. Sự nhấn mạnh mộc mạc, kém chất lượngn dị chân tình ấy đã làm tâm hồn Chí đổi thay đến bất ngờ, mạnh mẽ. Lòng Chí trào dâng bao tình cảm: bâng khuâng, ngỡ ngàng, ngạc nhiên, vui mừng, xúc động rồi lại nuối tiếc, buồn tẻ, xót xa, lại có mẫu gì như là ăn năn hối hận nữa. Chí ngỡ ngàng ngạc nhiên, cảm động đến ứa nước mắt. Vì đây là lần đầu hắn không phải dọa nạt, đâm chém mà vẫn có cái ăn. đầu tiên, hắn được một người đàn bà chăm sóc ân tình. Nhưng Chí không khỏi ngậm ngùi, cay đắng, buồn tủi, xót xa vì mãi đến tận bây giờ hắn mới được nếm mùi cháo. Cái sung sướng faken dị, đơn sơ làm người ta thấy đáng buồn sao lại đến sở hữu Chí muộn màng đến Bởi vậy. Chí còn hối hận, ăn năn. Hành động của Thị Nở đã làm Chí suy nghĩ nhiều và Chí bỗng ngộ ra một điều rằng: Chí có thể làm bạn được sao lại gây kẻ thù. Dù cực kỳ chọn lọc hoi nhưng trên cõi đời vẫn còn có những vòng tay yêu thương, vẫn còn những tấm lòng nhân ái, bao dung. Trong đoạn văn diễn tả sự hồi sinh của Chí Phèo khi đón nhận bát cháo hành của Thị Nở, chi tiết Chí Phèo khóc có lẽ là chi tiết ấn tượng nhất. Có thể nhắc, Nam Cao luôn tin vào nước mắt của con người bởi một khi họ khóc có nghĩa là trong người họ vẫn sở hữun chút lương thiện, nó chưa bị hủy hoại hoàn toàn mà vẫn sống âm thầm lặng lẽ. Vậy là chính tình người mộc mạc, faken dị của Thị Nở đã làm hồi sinh tình người trong Chí. Cái lốt quỷdữ được lột bỏ, bản chất lương thiện đã hồi sinh trở lại.

Khi tính người trởvề, lòng Chí nảy sinh tình cảm sở hữu Thị Nở. Trong khi ăn cháo, Thị Nở nhìn chộm Chí rồi lại toe toét cười. Trông Thị thế mà có duyên, tình yêu làm cho có duyên. Và chính tình yêu và chỉ có tình yêu mới làm cho cháo hành có hương vị thơm ngon, ngọt ngào chưa từng có. Hắn húp một húp và quan sát rằng những người suốt đời không ăn cháo hành không biết rằng cháo cực kỳ ngon. Cháo được nấu bởi tay của Thị Nở mà vẫn thấy ngon. Chí có tình yêu và chính tình yêu mới làm buộc phải điều đó. Yêu thương, trân trọng Thị Nở bao nhiêu, Chí càng căm ghét con quỷ cái nhà Bá Kiến bấy nhiêu. Cái con quỷ lẳng lơ, đĩ thõa chỉ lợi dụng Chí chứ chưa bao giờ yêu Chí. Chí cảm thấy nhục chứ không thấy yêu đương gì.

Hương vị ngọt ngào của bát cháo hành, tình yêu thương ngày càng thấm sâu vào tâm hồnChí khiến chí như được lột xác, tái sinh. Chí thay đổi đa số cả về bộ dạng lẫn tâm tính. đề cập chính xác hơn là Chí trở lại với diện mạo và tính cách của một người lương thiện. Chí còn muốn trở lại với cái xã hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện. Chí đặt tất cả niềm tin hi vọng vào Thị Nở. Hơn thế nữa, Chí đã có hành động rất táo bạo và lãng mạn: Chí tỏ tình và cầu hôn Thị Nở. dĩ nhiên cách tỏ tình của Chí Phèo siêu mộc mạc và chất phác. Được Thị Nở ưng thuận, Chí vô cùng vui vẻ vui vẻ. Từ đây, Chí sẽ có một tổ ấm gia đình, từ đây, Chí trở lại được làm người lương thiện. Đó là khát khao lớn nhất của Chí.

Như vậy, không chỉ giới hạn lại ở việc tả cái thiết kế của xã hội, của cuộc sống con người, Nam Cao đã đi sâu vào nội tâm nhân vật. Với những trang văn sống động mà chân thực, Nam Cao đã đưa chủ nghĩa hiện thực Việt Nam lên đến trình độ mới, hội nhập với quốc tế: từ chủ nghĩa tả chân lên đến chủ nghĩa hiện thực tâm lí. Không chỉ bộc lộ cảm quan hiện thực sâu sắc, đoạn văn còn thấm đượm tình cảm sâu sắc, cao đẹp, tiến bộ của Nam Cao. Có thể nói, đoạn văn diễn tả nội tâm của nhân vật Chí Phèo khi đón nhận bát cháo hành của Thị Nở là đoạn văn hay và để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc nhất. Ở đó, ta có thể thấy rằng dù con người có bị tha hóa và bị đẩy xuống vũng bùn đen đến đâu thì thẳm sâu trong tâm hồn họ, vẫn có một mầm non lương thiện đang sống âm thầm, lặng lẽ. Nuôi dưỡng mầm cây non đó, Nam Cao đã dìu dắt Chí trở về với cõi thiện. Vậy là bằng ngòi bút chứa chan tình yêu thương con người, cũng như Thạch Lam, Nam Cao đã đáp ứng sứ mệnh của một nhà văn chân chính.

-/-

Trên đây là những mẫu bài văn hay đối chiếu công đoạn thiết bịc tỉnh của Chí Phèo trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao. Hi vọng, bài viết đã có đến những thông tin hữu ích và những ý văn hay giúp cho bài làm của những em thêm thu hút và sinh động. Chúc những em làm bài phải chăng và đạt kết quả cao !

 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: kiến trang bịc chung

Post navigation

Previous: Soạn bài Cụm danh từ ngắn nhất
Next: Luyện tập dùng một số giải pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Có thể bạn quan tâm

 

Bài 1 trang 193 SGK Ngữ văn 11

 

Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh | Soạn Sơn Tinh Thủy Tinh ngắn nhất

 

Soạn bài Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

 

Soạn bài Ôn tập văn học trung đại Việt Nam ngắn gọn nhất

 

Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

 

so với nghệ thuật trào phúng trong đoạn trích hạnh phúc của một tang gia

 

Dàn ý và những ngày văn mẫu 9 thuyết minh về cây tre hay

 

Soạn bài Mây và sóng (R.Tago) [ Soạn văn 6 Kết nối ]

 

đối chiếu hình tượng sông Hương trong Ai đã đặt tên cho dòng sông

 

đối chiếu khổ cuối bài thơ Viếng lăng Bác (Viễn Phương)

 

Soạn bài Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn ngắn nhất

 

Thuyết minh một lễ hội ghi lại những nét đẹp của phong tục truyền thống

 

Bạn đang đọc bài viếtTâm trạng của Chí Phèo sau khi lắp thêmc tỉnh tuyệt vời nhất 2024


✅ Thâm niên trong nghềCông ty dày dặn nghiệm trong ngành giặt từ 5 năm trở lên.
✅ Nhân viên chuyên nghiệpĐội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình có kinh nghiệm và kỹ năng trong giặt đồ.
✅ Chi phí cạnh tranhChi phí giặt luôn cạnh tranh nhất thị trường và đảm bảo không có bất kỳ chi phí phát sinh nào.
✅ Máy móc, thiết bị hiện đại⭐Chúng tôi đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại nhất để thực hiện dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả nhất

HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIẶT LÀ CÔNG NGHIỆP PRO

 

Cở sở 01: Ngõ 199/2 Đường Phúc Lợi, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 02: Số 200, Trường Chinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 03: Số 2C Nguyên Hồng, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Cơ Sở 04: Số 277 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ Sở 05: Số 387 Phúc Tân, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 06: Số 4 Hàng Mành, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 07: Số 126, Thượng Đình, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 08: Số 261 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ Sở 09: Số 68 Nguyễn Lương Bằng, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Cơ Sở 10: Tầng 7, Plaschem 562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 11: Số 72, Phố An Hòa, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Cơ Sở 12: Số 496, Thụy Khuê, Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội