Luận điểm giá trị là gì tuyệt vời nhất 2024

Xem Luận điểm giá trị là gì tuyệt vời nhất 2024

Câu hỏi: Luận điểm là gì?

Lời fakei:

– Luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của bài văn được nêu ra dưới hình máyc câu khẳng định (hoặc phủ định), được trình bày sáng tỏ, dễ hiểu, nhất quán. Luận điểm đề nghị đúng đắn, chân thật, đáp ứng cần thiết thực tế thì mới có sức thuyết phục.

Cùng Top lời kém chất lượngi sắm hiểu yếu tố kiến máyc về Luận điểm nhé

I. thừa nhận luận điểm như thế nào?

Trước khi bắt đầu viết một chủ đề, người viết cần biết biện pháp xác nhận các luận điểm. Một số bí quyết ưng thuận luận điểm Đôi khi như:

–Dựa vào các dữ liệu có sẵn trong đề bài.

– Dựa vào biện pháp đặt các câu hỏi.

– Dựa vào bí quyết đồ vậtc nghị luận.

II. phát biểu luận điểm

1. Thế nào gọi là phát biểu luận điểm?

-phát biểu luận điểm chính là lập luận, là biện pháp phát biểu lí lẽ, phát biểu luận chứng, bí quyết nêu dẫn chứng. có không ít bí quyết phát biểu luận điểm.

2. phát biểu luận điểm theo bí quyết diễn dịch

-Luận điểm chính là câu chủ đề, đứng đầu đoạn văn.

Ví dụ:

a. “Tiếng Việt có các đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay”. đề cập thế có nghĩa là kể rằng: tiếng Việt là một thứ tiếng hợp lại thành một về mặt âm hưởng, thanh điệu mà cũng cực kỳ tế nhị, uyển chuyển trong cách đặt câu. nhắc thế cũng có nghĩa là kể rằng: tiếng Việt có đầy đủ khả năng để diễn đạt yêu đương, tư tưởng của người Việt Nam và để thỏa mãn cho bắt buộc của đời sống văn hóa nước nhà qua các thời kì lịch sử”.

(Sự giàu đẹp của tiếng Việt – Đặng Thai Mai)

b. “Chúng ta nhất định thắng lợi vì chúng ta có lực lượng đoàn kết của toàn dân. Chúng ta nhất định thắng lợi vì cuộc đấu tranh của chúng ta là chính nghĩa”.

(Gửi đồng bào Nam Bộ – Hồ Chí Minh)

c. “buộc nên biết hỏi trong khi học thì mới tích cực và sâu sắc. Hỏi để hiểu sâu hiểu rộng nội dung đang học, để đi tới cùng chân lí. Kiến thiết bịc về xã hội nhân văn. về tự nhiên, về khoa học và kĩ thuật là siêu rộng lớn bao la. Nhờ biết hỏi mà ta vươn lên không giới hạn, mở rộng tầm mắt, tích luỹ được nhiều tri đồ vậtc mới mẻ. không thể học một bí quyết thụ động, chỉ biết thầy đọc trò chép, mà đề nghị biết hỏi, đào sâu suy nghĩ về được Đánh mạnh ngóc ngách của vấn đề đang học. Học đâu chỉ giới hạn ở lớp ở trường, trong mấy quyển sách giáo khoa? Hỏi để học ở thầy, ở bạn, ở trong thị trường. Biết hỏi mới tiến bộ, giảm thiểu giấu dốt!”.

(Học và hỏi – Lê Phan Quỳnh)

3. phát biểu luận điểm theo biện pháp quy nạp

-Luận điểm là câu chủ đề đặt ở cuối đoạn văn:

Ví dụ.

a. Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó buộc đề nghị được tự do! Dân tộc đó bắt buộc được độc lập!”.

(Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh)

b. “Ở Việt Nam ta có câu tục ngữ “Có thực mới vực được đạo”. Trung Quốc cũng có câu tục ngữ “Dân dĩ thực vi thiên”. Hai câu ấy tuy đơn nháin, nhưng siêu đúng lẽ.

Muốn nâng cao đời sống của nhân dân thì trước hết buộc bắt buộc kém chất lượngi quyết thấp vấn đề ăn (rồi đến vấn đề mặc và các vấn đề khác). Muốn kém chất lượngi quyết vấn đề ăn thì bắt buộc khiến thế nào cho có đầy đủ lương thực. Mà lương thực là do nông nghiệp chế có mặt trên thị trường. Vậy bắt buộc, tăng trưởng lâm nghiệp là việc cực kì trọng yếu”.

(Hồ Chí Minh – Tháng 4 năm 1962)

4. các luận điểm, luận cứ trong một bài văn nghị luận phải được trình bày theo một trật tự, trình tự hợp lí; liên kết mang nhau, hô ứng nhau một bí quyết chặt chẽ.

-bí quyết diễn đạt cần trong sáng, mạch lạc. Câu văn cần ngắn gọn, tránh dài chiếc lê thê. Giọng văn là điều cần Đánh mạnh đặc biệt. Hoa hoè hoa sói, ngụy biện, suy diễn một chiều, công máyc cứng kể… sẽ khiến cho cho cho bài nghị luận nhạt nhẽo. Hiện tượng nhắc dài, nhắc dai, nói nhảm, trống rỗng… ta luôn bắt gặp đó đây. Tính thuyết phục của văn nghị luận cần ghi nhớ và coi trọng.

Ví dụ:

“Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến xương tủy, khiến dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều.

Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu.

Chúng giữ độc quyền in giấy bạc, xuất cảng và nhập cảng.

Chúng đặt hàng trăm ngàn thứ thuế vô lí, lúcến cho cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn trở thành bần cùng.

Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một giải pháp rất tàn nhẫn”.

(Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh)

-Tội ác lớn nhất về kinh tế của thực dân Pháp đối sở hữu đất nước ta trong suốt 80 năm trời là luận điểm mà người có quyền lực cao Hồ Chí Minh đã nêu lên.

-Luận điểm được trình bày bằng 5 luận cứ (mỗi tội ác là một luận cứ) theo một hệ thống, một trật tự cực kỳ chặt chẽ. Lí lẽ đanh thép, giọng văn hùng hồn, gây ấn tượng mạnh mẽ, đầy sức thuyết phục.

Ví dụ:

a. “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí vững thì thế nước mạnh và thịnh; nguyên khí kém thì thế nước yếu và suy. bởi thế các đấng thánh đế, minh vương không ai không coi việc bồi dưỡng nhân tài, tin tiêu tiêu dùng kẻ sĩ, vun đắp nguyên khí là công việc lần đầu tiên…”

(Trích Bia Tiến sĩ, Văn miếu Thăng Long)

b. “lúc sống sung túc, phẩm hạnh lớn nhất là sự điều độ, còn khi gặp tai họa, phẩm hạnh lớn nhất là sự kiên cường.

c. Có ba điều dạt tới sung sướng: thân xác khỏe mạnh, tinh thần tha hồ, và trái tim trong sạch”…

III. Vai trò của luận điểm trong văn nghị luận

-Có thể nói, luận điểm đóng vai trò chủ chốt trong bài văn, thường là câu ở dạng khẳng định hoặc phủ định. Chỉ cần dùng phép liên kết câu, từ các luận điểm, ta có thể khiến cho thành bài văn hoàn chỉnh.

Luận điểm là gì? Luận cứ là gì? Vai trò của luận điểm & luận cứ

5 (100%) 1 vote

Trong chương trình Ngữ văn, người trải nghiệm đã được học thể cái văn nghị luận; trong đó luận điểm và luận cứ là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng khiến cho phải một bài văn nghị luận hay và giàu sức thuyết phục. Hãy cùng thegioimay.org sắm hiểu luận điểm là gì, luận cứ là gì, giữa chúng có mối quan hệ như thế nào? trong bài viết sau nhé!

Luận điểm là gì? Luận cứ là gì?

Luận điểm là gì

Khái niệm luận điểm

Luận điểm là các ý kiến xác đáng của người viết về vấn đề được đặt ra, có thể hiểu đó là các tư tưởng, lập luận chính của người viết trong các văn bản nghị luận hoặc vấn đề nghị luận đang được đề cập.

Khi trình bày luận điểm cần phải chính xác, hiển nhiên, có tính định hướng giúp người đọc, người nghe hiểu rõ vấn đề đang được đề cập.

>>> Bài viết tham khảo: Tính từ là gì? các điều cần biết về tính từ

Vai trò của luận điểm

Một bài văn nghị luận nhất thiết phải có luận điểm, vai trò của luận điểm là giúp cho tác giả đạt được mục đích nghị luận.

thỏa thuận luận điểm như thế nào?

Trước khi bắt đầu viết một đề tài hay chủ đề bất kỳ, người viết cần biết biện pháp chính đồ vậtc các luận điểm. Có một số biện pháp bằng lòng luận điểm như sau:

  • Dựa vào các dữ liệu được phát hành sẵn trong đề bài.
  • Dựa vào giải pháp đặt những câu hỏi.
  • Dựa vào cách lắp thêmc nghị luận.

Trình bày luận điểm

Có một số cách để trình bày luận điểm như sau:

  • Kể chuyện gián tiếp sau đó nêu ra luận điểm.
  • Trình bày bối cảnh rồi chấp nhận luận điểm.
  • sử dụng giải pháp quy nạp.
  • Sử dụng phương pháp diễn dịch.

Luận cứ là gì?

Khái niệm luận cứ

Luận cứ là những lý lẽ, dẫn chứng đã được kiểm chứng dùng làm cơ sở, căn cứ để thuyết minh cho luận điểm trong bài văn nghị luận.

Vai trò của luận cứ

Luận cứ đóng vai trò là cơ sở, nền tảng để dẫn đến luận điểm. Ví luận cứ là lý do thì luận điểm là kết quả.

những nên của luận cứ

  • Luận cứ cần ưa phù hợp những luận điểm, có nghĩa là luận cứ phải hài hòa có nội dung của mà luận điểm nêu ra.
  • Luận cứ cần đảm bảo tính chính xác, hoàn hảo và khoa học. Khi nêu lên các luận cứ, phải biết rõ các thông tin đó có tính xác thực hay không? Ví dụ như luận cứ về thời gian, số liệu, nhân vật có tính lịch sử…
  • Luận cứ sở hữu tính chất tiêu biểu, cần tậu lọc những nội dung đặc thù, đặc trưng để nêu. Ví dụ nhà thơ có không ít tác phẩm văn học, bạn hãy chọn các tác phẩm giá trị, đặc biệt nhất.
  • Luận cứ có tính chất toàn diện, khi nêu lên luận cứ cần đảm bảo tính đầy đủ và toàn diện cho luận điểm.

Ví dụ luận điểm và luận cứ

Học sinh có thể lấy ví dụ về bản Tuyên ngôn độc lập của chủ tịch Hồ Chí Minh để minh họa cho luận điểm và luận cứ, cụ thể:

Có thể thấy luận điểm chính của trích đoạn là chiếc đầu tiên “Khẳng định tội ác về kinh tế của thực dân Pháp”. Phía dưới là 4 luận cứ để làm rõ luận điểm đó là tội ác của thực dân Pháp trên chủ yếu phương diện, thể hiện lời lẽ rõ ràng, mạnh mẽ và đanh thép của chủ tịch Hồ Chí Minh.

gần đây, bên tôi vừa giúp người chọn học sinh hiểu rõ được luận điểm là gì? luận cứ là gì? trong văn bản nghị luận. Khi viết văn nghị luận, học sinh cần chú ý kết hợp có nhau hợp lại thành một, chặt chẽ luận điểm và luận cứ để các vấn đề cần nghị luận vươn lên là thuyết phục và cuốn hút người đọc, người nghe. 

Bạn đang đọc bài viếtLuận điểm giá trị là gì tuyệt vời nhất 2024


✅ Thâm niên trong nghềCông ty dày dặn nghiệm trong ngành giặt từ 5 năm trở lên.
✅ Nhân viên chuyên nghiệpĐội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình có kinh nghiệm và kỹ năng trong giặt đồ.
✅ Chi phí cạnh tranhChi phí giặt luôn cạnh tranh nhất thị trường và đảm bảo không có bất kỳ chi phí phát sinh nào.
✅ Máy móc, thiết bị hiện đại⭐Chúng tôi đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại nhất để thực hiện dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả nhất

HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIẶT LÀ CÔNG NGHIỆP PRO

 

Cở sở 01: Ngõ 199/2 Đường Phúc Lợi, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 02: Số 200, Trường Chinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 03: Số 2C Nguyên Hồng, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Cơ Sở 04: Số 277 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ Sở 05: Số 387 Phúc Tân, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 06: Số 4 Hàng Mành, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 07: Số 126, Thượng Đình, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 08: Số 261 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ Sở 09: Số 68 Nguyễn Lương Bằng, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Cơ Sở 10: Tầng 7, Plaschem 562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 11: Số 72, Phố An Hòa, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Cơ Sở 12: Số 496, Thụy Khuê, Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội