Dàn ý nghị luận xã hội về một ý kiến tuyệt vời nhất 2024

Xem Dàn ý nghị luận xã hội về một ý kiến tuyệt vời nhất 2024

Nghị luận xã hội là dạng văn bản về các vấn đề đời sống, các hiện tượng xã hội, các tư tưởng đạo lí, … Một thao tác trọng yếu khi viết các bài văn nghị luận xã hội, đó chính là việc lập dàn ý. Thao tác lập dàn ý giúp người viết sắm lọc, bố trí các content cơ bản dự định đang chạy trong bài viết. bên cạnh ra còn giúp người viết bao quát các luận điểm, luận cứ cần vận hành, phạm vi và mức độ nghị luận… nhờ đó giảm thiểu được tình trạng xa đề, lạc đề hoặc lạc ý, bỏ sót ý hoặc triển khai ý không cân xứng.

các dạng đề nghị luận xã hội thường gặp.

1.      Nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí.

  • Nghị luận xã về một vấn đề tư tưởng đạo lý là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo lý, lối sống, văn hóa … của nhân chiếc
  • các dạng đề thường gặp như lòng yêu nước, lòng dũng cảm, lòng khoan dung, … hoặc trích dẫn từ các câu kể câu danh ngôn nổi danh.

2.      Nghị luận xã hội về hiện tượng xã hội, đời sống.

  • Nghị luận xã hội về hiện tượng xã hội, đời sống về hiện tượng đời sống thường đề cập đến các hiện tượng đặc thù, tạo được sự chú ý và có tác động đến đời sống xã hội.
  • các dạng đề thường có tính thời sự như các vấn đề trong công tác phòng chống dịch Covid, vấn đề về môi trường, vấn đề quay xoay câu chuyện từ thiện, tiêu cực trong thi cử, bạo lực gia đình, …

Dàn ý chung cho bài văn nghị luận xã hội.

Mở bài.

  • mô tả thông tin vấn đề cần nghị luận (dẫn vào vấn đề, nêu vấn đề, trích dẫn đề).

Ví dụ: Đề bài “Nghị luận về lòng biết ơn”.

“uống nước nhớ nguồn”, “Con ơi ghi nhớ lời này – Công cha nghĩa mẹ ơn thầy chớ quên” …. khi nghe đến các câu tục ngữ trên mỗi người chúng ta đều cảm thấy tự hào đối thế hệ đi trước, niềm tự hào thể hiện qua lòng biết ơn. Có thể khẳng định rằng, lòng biết ơn là một trong các truyền thống quý báu của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Lòng biết ơn thể hiện giá trị cơ bản nhất của nhân dòng. Vậy lòng biết ơn là gì?

Thân bài

  • Luận điểm 1: kém chất lượngi ưng ý vấn đề.

–         tậu và nháii mê mê say mê các từ cạnh tranha liên quan đến vấn đề được đặt ra bằng cách đặt trên cơ sở các nghĩa của từ và câu (nghĩa đen và nghĩa bóng), nháii ưng ý ý nghĩa liên quan đến vấn đề được đặt ra ở đề bài.

Ví dụ: Đề bài “Nghị luận về hiện tượng sống ảo bây giờ” thì từ ngữ chúng ta đối chiếu là từ “sống ảo”. “Sống ảo” theo cách hiểu thường thì là sống không thực tế, lối sống khác thường con người trên mạng xã hội.

  • Luận điểm 2: so sánh và chứng minh những khía cạnh của vấn đề.

–         Đặt vấn đề nghị luận soi chiếu dưới nhiều góc độ khác nhau (từ lịch sử, từ xã hội, thực trạng hiện tại, … ) để có góc nhìn vấn đề trên nhiều phương diện.

–         dùng những luận cứ để đối chiếu và khiến cho cho rõ thêm những vấn đề.

Ví dụ: Đề bài “Nghị luận về sức mạnh ý chí của con người”. Về vấn đề này có thể soi chiếu vào góc độ lịch sử và hiện thực ngày này. Về góc độ lịch sử, từ xa xưa bằng ý chí kiên cường ông cha ta đã bảo vệ đất nước trước bao sự xâm lược của thế lực thù địch … Về góc độ thực trạng bây chừ, ý chí kiên cường sức mạnh luôn nỗ lực vươn lên mỗi ngày biến thành người hữu ích cho xã hội như tấm gương của Nick Vujicic, Nguyễn Ngọc Ký, Helen Keller…

  • Luận điểm 3: Bình luận, đánh giá (bàn bạc, mở rộng, đề xuất ý kiến…) vấn đề.

–         Bình luận, đánh giá về vấn đề (khẳng định câu kể này đúng hay là sai, hay vừa đúng vừa sai). Lưu ý lấy thêm dẫn chứng để thuyết phục.

–         Từ sự đánh giá trên, rút ra bài học kinh nghiệm trong trái đất cũng như trong học tập, trong nhận thiết bịc cũng như trong tư tưởng, tình cảm…

–         Đề xuất fakei pháp, hướng khắc phục hoặc hướng bản thân em sẽ áp dụng nó như thế nào.

Ví dụ: Đề bài “Sự nhu yếu của gia đình trong đời sống con người”

+ Gia đình có vai trò quan trọng đối sở hữu mỗi con người. Gia đình giúp hình thành nhân biện pháp và vững mạnh nhân bí quyết của con người, là gốc của nhân cái. Mặt khác, chúng ta có thể thấy có những ví như trẻ mồ côi vẫn được lớn lên, được giáo dục thấp dù không căn nguyên từ gia đình, vẫn trở buộc nên người thành đạt và thành công, hữu ích cho xã hội.

+ phát triển thêm vấn đề: Gia đình là nơi con người được sống là chính mình. Mỗi thành viên cần ra sức xây dựng và có trách nhiệm có gia đình của chính mình, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, bài trừ những hành vi gây mất vui vẻ trong gia đình như thói ngoại tình, gia trưởng, con chiếc hỗn láo sở hữu cha mẹ, …

Kết bài

  • Khẳng định lại vấn đề nghị luận, gửi thông điệp đến đông đảo người.

Ví dụ: Đề bài “Nghị luận về vấn đề môi trường ngay thời điểm ngay bây giờ”

Vấn đề môi trường hiên nay thực sự là vấn đề cấp thiết đáng báo động. Chung tay bảo vệ môi trường chính là bảo vệ toàn cầu chúng ta. Bạn và tôi cùng ra sức bảo vệ mội trường từ những việc nhỏ nhất để khiến cho cho cho môi trường luôn được xanh-sạch –đẹp.

Xem thêm: Dàn ý bài văn thuyết minh

Hy vọng bài viết sẽ giúp đỡ bạn trong quá trình lập dài ý để bài văn nghị luận xã hội đạt được kết quả nên chăng nhất.

Một nhận định, phê bình, ý kiến đánh giá văn học được đưa ra. Có thể có tính tổng hợp, có thể nhận định một tác phẩm cụ thể. Và học sinh phải dùng kiến máyc một hoặc nhiều tác phẩm để chứng minh.

Những năm vừa qua, đề thi thường cho hai nhận định trong đề, hoặc tương đồng (đều đúng) hoặc đối lập (một đúng và một sai). Từ đó học sinh dùng thao tác phân tích, chứng minh, bình luận, bác bỏ… để khiến bài.

* CẤU TRÚC DẠNG ĐỀ NÀY PHẢI TUÂN THỦ CÁC BƯỚC NHƯ SAU

CẤU TRÚCNỘI DUNGĐIỂM
Mở bàiNêu vấn đề, dẫn ý kiến vào 
Thân bài1. Vài nét về tác giả, tác phẩm (hoặc đưa phần này lên mở bài)0,5
 2. kém chất lượngi thích ý kiến: (ví như có hai ý kiến thì fakei thích lần lượt từng ý kiến một); ví như là 1 ý kiến thì nháii thích từng vế (hoặc từ khoá)0,5
 3. Nội dung

  • Xác lập luận điểm theo từng ý kiến (ví như đề cho 2 ý kiến) và xác lập luận điểm dựa trên từ khoá hoặc vế (trường hợp đề cho 01 ý kiến)
  • Vận dụng nhiều thao tác lập luận: đối chiếu, so sánh, chứng minh, bác bỏ… để làm rõ ý kiến.
  • chọn lựa dẫn chứng tiêu biểu, hợp lý để làm lạ lùng ý kiến.
3,5
 4. Bình luận ý kiến:

Khẳng định ý kiến đúng hay sai. Vì sao ?

0,5
Kết bàiĐánh giá chung về vấn đề 
Lưu ý: Đây là dạng đề khó, đòi hỏi lập luận chặt chẽ, logic, có tính lý luận cao. vì vậy, những em cần nắm vững kiến vật dụngc và tập viết nhiều về dạng đề này.

LƯU Ý Ngoài những dạng đề có cấu trúc thường gặp ở trên, học sinh cũng cần xem lại kỹ năng về giải pháp làm bài những dạng đề : Kỹ năng phân tích thơ. Kỹ năng so sở hữu văn xuôi. Kỹ năng đối chiếu nhân vật văn học (hình tượng văn học)

 

ĐỀ RA: Có ý kiến cho rằng “Sóng” của Xuân Quỳnh có vẻ đẹp của tình yêu truyền thống”. Nhưng có ý kiến khác lại cho rằng “Tình yêu trong “Sóng” là tình yêu mới mẻ”. so mang Sóng – Xuân Quỳnh để chứng minh cho hai ý kiến trên.

DÀN Ý

I.MỞ BÀI

II. THÂN BÀI

1. Khái quát:

          Xuân Quỳnh là một trong số những nhà thơ nữ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà thơ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên tươi tắn vừa chân thành đằm thắm và luôn da diết với khát vọng vui vẻ đời thường. “Sóng” là bài thơ tình yêu đặc sắc của Xuân Quỳnh, in trong tập “Hoa dọc chiến hào”.

2. nháii thích

– Tình yêu truyền thống là tình yêu có những cung bậc cảm xúc có tính truyền thống muôn đời. Đó là niềm tin mãnh liệt trong tình yêu, nỗi nhớ da diết cháy bỏng, sự thủy chung đằm thắm nhưng quanh đó đó cũng không giảm thiểu khỏi những cảm xúc lo âu, khắc khoải.

– Tình yêu tiên tiến là tình yêu vượt ra khỏi sự chật hẹp tù túng, đời thường để vươn tới tình yêu cao đẹp, nhân văn.

3. Chứng minh

3.1. Ý kiến đầu tiên: “Sóng của Xuân Quỳnh là vẻ đẹp tình yêu truyền thống”. Vẻ đẹp ấy là những xúc cảm nồng nàn nhiều cung bậc trong tâm hồn của người phụ nữ khi yêu.

+ lúc yêu, tâm hồn người phụ nữ đầy những cầu kỳ cầu kỳ. Lúc dữ dội, dịu êm, lúc ồn ào, lặng lẽ (2 câu đầu khổ 1)

+ Tình yêu gắn ngay tắp lự với khát vọng và những bồi hồi trong trái tim yêu

+ Tình yêu gắn ngay lập tức với nỗi nhớ. Nỗi nhớ là một cung bậc trong yêu đương và cũng là gam màu chủ đạo của tình yêu.   Nỗi nhớ ấy xuyên suốt cả ko gian, thời gian đến nỗi “ngày đêm ko ngủ được” đến “cả trong mơ còn vật dụngc”.

+ Tình yêu gắn với sự thủy chung. Đây là nét đẹp nhân văn (Phân tích khổ 6)

+ Tình yêu gắn ngay tắp lự với niềm tin nhưng cũng đầy những dự cảm lo âu, khắc khoải (Phân tích khổ 7, 8)

3.2. Ý kiến thứ hai : “ Sóng gắn ngay lập tức với tình yêu an toàn”

+ Người phụ nữ ko cam chịu cuộc đời chật hẹp, bé nhỏ tù túng mà muốn bứt phá ra những ko gian rộng lớn để sống với tình yêu đích thực “Sông không hiểu nổi mình/ Sóng tìm ra tận bể”

+ Mạnh dạn bày tỏ tình cảm, mạnh mẽ quyết định vui vẻ, thậm chí mang trong mình khát vọng lớn lao muốn bất tử hóa tình yêu (Phân tích khổ cuối)

3.3. Nghệ thuật

          Thể thơ ngũ ngôn, âm điệu nhịp nhàng, sử dụng nhiều cách tu từ: nhân hóa, ẩn dụ, điệp từ điệp ngữ.

4. Bình luận

          Cả hai ý kiến trên đều đúng. Tình yêu truyền thống và thuận tiện ở đây không tách rời nhau mà hòa quyện vào nhau, lúcến cho nhiều nét đẹp nhân văn trong tâm hồn người phụ nữ lúc yêu. Chính hai ý kiến này đã thêm phần làm sáng tỏ giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Sóng.

III. KẾT BÀI

—————————————–

Thầy Phan Danh Hiếu

Bạn đang đọc bài viếtDàn ý nghị luận xã hội về một ý kiến tuyệt vời nhất 2024


✅ Thâm niên trong nghềCông ty dày dặn nghiệm trong ngành giặt từ 5 năm trở lên.
✅ Nhân viên chuyên nghiệpĐội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình có kinh nghiệm và kỹ năng trong giặt đồ.
✅ Chi phí cạnh tranhChi phí giặt luôn cạnh tranh nhất thị trường và đảm bảo không có bất kỳ chi phí phát sinh nào.
✅ Máy móc, thiết bị hiện đại⭐Chúng tôi đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại nhất để thực hiện dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả nhất

HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIẶT LÀ CÔNG NGHIỆP PRO

 

Cở sở 01: Ngõ 199/2 Đường Phúc Lợi, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 02: Số 200, Trường Chinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 03: Số 2C Nguyên Hồng, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Cơ Sở 04: Số 277 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ Sở 05: Số 387 Phúc Tân, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 06: Số 4 Hàng Mành, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 07: Số 126, Thượng Đình, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 08: Số 261 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ Sở 09: Số 68 Nguyễn Lương Bằng, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Cơ Sở 10: Tầng 7, Plaschem 562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 11: Số 72, Phố An Hòa, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Cơ Sở 12: Số 496, Thụy Khuê, Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội