Antifragile là gì tuyệt vời nhất 2024

Xem Antifragile là gì tuyệt vời nhất 2024

Một khái niệm mà mấy năm vừa qua giúp mình thay đổi biện pháp nhìn nhận thị trường hoàn toàn là antifragile, điều trái ngược của fragile (dịch tạm là mong manh, dễ vỡ). Đây là khái niệm được mô tả bởi nhà xác suất học nhiều người ghét Nassim Taleb.

Robust (dịch tạm là vững kiên cố) chưa hẳn là trái ngược của fragile. Một chiếc gì đó robust có nghĩa là trong hoàn cảnh khắc nghiệt, nó không xấu đi. Một cái gì đó antifragile nghĩa là trong hoàn cảnh khắc nghiệt, nó trở buộc bắt buộc mạnh mẽ hơn.

Một ví dụ antifragile trong ngẫu nhiên là sự tò mò. ví như bạn tò mò muốn biết điều gì đó thì người ta càng giấu, bạn càng tò mò. Đấy là lý do tại sao mà sách càng bị cấm càng được nhiều người đọc. Một ví dụ khác là tình yêu. Tình yêu càng bị ngăn cấm càng vươn lên là mạnh mẽ hơn.

thị trường siêu dễ bị xáo trộn bởi các buổi lễ không ai lường trước được (black swan). con người đưa ra dự kiến về thời gian sắp tới dựa vào các điều chúng ta biết từ quá khứ,. Điều gì đã diễn ra càng lâu trong quá khứ, chúng ta càng có thể mẩm rằng nó sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. Sự Chắn chắn mẩm này biến chúng ta phát triển thành nạn nhân của turkey fallacy. Như các con gà Tây ngày nào cũng được cho ăn vững kiên cố mẩm nghĩ rằng chúng tiện lợi, không đoán được rằng chúng sẽ bị thịt trong ngày lễ tạ ơn bởi chúng chưa một lần bị thịt bao giờ.

buổi lễ khủng bố 11/9 là một black swan đối sở hữu người Mỹ. Sự kiện Columbus mua ra châu Mỹ dẫn đến việc bao nhiêu người châu Mỹ bản địa bị giết hại là black swan đối sở hữu các người bản địa này. thế giới chứng khoán, địa ốc đổ vỡ trong năm 2008 là black swan có nhiều người dùng trong trái đất đó.

Bởi vì chúng ta không thể lường trước được các black swan này, chúng ta cần chọn biện pháp để bản thân vươn lên là antifragile mang chúng.

Việc đa dạng hoá danh mục đầu tư để nó bao gồm cả tiền mặt, vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản, khoáng sản tự nhiên, … là một cách để giúp tài sản của bạn antifragile có sự đổ vỡ của một thị trường tài chính cụ thể.

Việc đa dạng hoá kỹ năng và kiến máyc giúp bạn vươn lên là antifragile khi mà một nghề nào đó trở thành lỗi thời (ví dụ, tự nhiên ngành quản trị khách sạn vươn lên là lỗi thời vì gần như toàn bộ người chuyển sang dùng các hệ thống như airbnb).

Việc chuyển động, sống ở nhiều nơi khác nhau và xây dựng mối quan hệ ở các khu vực khác nhau đó giúp bạn vươn lên là antifragile khi một khu vực nào đó trở thành khó sống do bất ổn chính trị, ô nhiễm môi trường, hay biến đổi khí hậu.

Việc luôn khiến mới bản thân, duy trì cuộc sống của bản thân độc lập mang người yêu/vợ/chồng của bạn giúp bạn antifragile có sự đỗ vỡ của một mối quan hệ.

Thỉnh thoảng, mình dành thời gian xem xét tất cả các khía trọng thế giới của mình — sự nghiệp, tài chính, sức khoẻ, gia đình, bạn bè, tình cảm — mua các điểm yếu và suy nghĩ khiến cho cho sao để khiến cho cho cho cho nó vươn lên là antifragile.

Bạn nào Đánh mạnh đến chủ đề này có thể tậu đọc hai cuốn Black Swan và Antifragile của Nassim Taleb.

Link bài gốc

Antifragile là thuật ngữ được biết đến thoáng rộng qua cuốn sách hút khách cùng tên của tác giả Nassim Taleb, “ một trong các nhà tư tưởng số 1 thời đại tất cả chúng ta, trình diễn cách khiến thế nào để vươn lên trong một quốc tế đầy gây hại. Trong ngữ cảnh content cuốn sách, ANTIGRAGILE được dịch tiếng Việt KHẢ NĂNG CẢI THIỆN NGHỊCH CẢNH, là năng lực vượt qua được áp lực đè nén, stress, trộn lẫn, dịch chuyển và hỗn loạn để không các sống sót, tăng trưởng mà còn hưởng lợi từ các nghịch cảnh đó .Trong khuôn khổ bài dịch và kỹ năng và kiến máyc hạn hẹp của người dịch, xin tạm dịch ANTIGRAGILE là năng lực vượt qua sự yếu ớt ( yếu kém, tất cả được xem xét ở góc nhìn sức khỏe thể chất )Ai cũng mê say mê sự dễ chịu và thoả ưa phù hợp, êm ái. Đời sống ngày này có quá nhiều thứ tiện nghi. Như bất kỳ khi nào đói tất cả chúng ta đều đa số có thể ăn thứ gì đó. khi nóng quá hoặc lạnh quá tất cả chúng ta đều có kém chất lượngi pháp giảm thiểu nóng hạn chế lạnh. Thậm chí trong đi lại, tất cả chúng ta cũng toàn thể có thể có các đôi giầy sức khỏe thể chất tương hỗ hõm bàn chân giúp trợ lực trên từng bước chân của tất cả chúng ta. Tất cả nhằm mục đích đối tượng có lại sự tự do và dễ chịu và vô tư cho đời sống .

Nhưng trong khi được sử dụng rộng rãi đều ưa thích cảm giác dễ chịu, cực kỳ ít người nhìn thấy sự dễ chịu này có cái giá của nó.  Sự dễ chịu, sự vô tư thật ra khiến cho chúng ta yếu đi. hiện tại có một thuật ngữ bạn có thể chưa nghe bao giờ. Đó là khái niệm “khả năng vượt lên nghịch cảnh” “Antifragile” do Nassim Taleb đưa ra.  Hãy cũng nhau xem xét việc tập luyện yoga có thể khiến chúng ta yếu đi và lúcến cho cho cho sao để chúng ta có khả năng vượt qua sự yếu đuối, antifragile.

Bạn đang đọc: Yoga Vietnam – phát triển khả năng ANTIFRAGILE * trong yoga

Độ khỏe của các mô trong khung hình con người tất cả chúng ta được chú ý có thể bộc lộ bằng một sơ đồ, chúng yếu ớt ở đầu chặng này, khỏe mạnh ở chặng giữa, và vượt ngưỡng yếu kém ở đầu chặng kia. 3 sơ đồ bên dưới minh họa cho sự đối sánh tương quan giữa mô khỏe ( xem trục đứng ) và áp lực đè nén, độ căng ( xem trục ngang ). Chúng ta đều biết về sự yếu ớt : Nó có nghĩa là mỏng dính, yếu ớt, dễ vỡ, dễ bị hỏng và tổn thương. Một tách trà gốm sứ rất mỏng dính : đánh rơi nó, nó sẽ vỡ. Điều này được bộc lộ trong hình 1 có hình ảnh quả núi lớn gần gốc của 2 trục, có nghĩa tất cả chúng ta không cần cố gắng gì nhiều để phá vỡ một thứ thực chất đã cực kỳ yếu ớt, mong manh. trái lại sự can đảm và mạnh mẽ có nghĩa là khoẻ mạnh và cứng rắn : Rất khó để tàn phá dòng gì đó can đảm và mạnh mẽ. Một cốc sắt kẽm kim chiếc rắn : đánh rơi nó, nó chỉ nẩy chút ít. Hình 2 minh họa cần bao nhiêu lực / sức căng để lúcến cho cho một thứ can đảm và mạnh mẽ thoái hóa. Nhưng can đảm và mạnh mẽ chưa buộc nên là đối nghịch sở hữu yếu kém. Vượt ngưỡng yếu kém mới là đối nghịch sở hữu yếu kém .

Một đối tượng người dùng lúc tăng năng lực vượt ngưỡng yếu kém sẽ lớn mạnh thành khỏe mạnh hơn và có năng lực chịu áp lực đè nén hiệu quả hơn, tất cả có thể đến áp lực đè nén số lượng giới hạn tận cùng của đối tượng khách hàng đó. Hãy cùng nhận ra hình 3. Đường cong trong hình 3 có 3 đoạn : bên trái là một đoạn trũng, thung lũng của sự dễ chịu và tha hồ, nơi không có đa số áp lực đè nén, độ căng nhu cầu cho mô cơ của tất cả chúng ta, các mô ở đây sẽ dần lớn lên thành yếu kém, teo dần. Ở bên đề nghị cùng là lãnh thổ đầy Áp lực – nơi diễn ra quá nhiều áp lực đè nén, sức căng lên khung hình tất cả chúng ta, các mô cơ sẽ dẫn bị mòn, thoái hóa và hư hại. Giữa hai thái cực này là sự Open của Eustress, vùng diễn ra các stress phải chăng, lành mạnh và đòi hỏi. Ở đây khung hình phản ứng và hồi sinh từ sự căng thẳng mệt mỏi, ra đời các vùng khung hình đã hoạt động vươn lên là có ích hơn trong việc phát huy tính năng của chúng. Một vật có tính can đảm và mạnh mẽ như một chiếc trang bị hay một tảng đá, một cái xẻng, đa phần có thể chịu được chủ yếu tổng thể các áp lực đè nén, đến một số lượng dừng rất cao và không bị hề hấn gì đến thực trạng của chúng. Mặt khác, một thể sống, có năng lực vượt ngưỡng yếu kém, có nghĩa là áp lực đè nén lúc đẩy đến một số lượng ngừng hạn nhất định sẽ giúp cải tổ sức khỏe thể chất của thể sống đó .Căng thẳng thường bị xem là xấu đi : Nhưng nó chưa bắt buộc là xấu, nó tùy thuộc vào số lượng ngừng và ví như. ví như khung hình chịu quá nhiều áp lực đè nén, độ căng, khung hình sẽ chịu đau ( stress gây hại ) đó là tín hiệu của khung hình bị căng thẳng mệt mỏi quá mức và mô khó toàn bộ có thể hồi sinh. Tuy nhiên, 1 số ít stress là nhu cầu trong đời sống : stress có lợi được gọi là eustress, và toàn bộ tất cả chúng ta cần cái căng thẳng mệt mỏi này. Eustress thử thách tất cả chúng ta, lúcến cho tất cả chúng ta không được tự do, nhưng nó thật sự là stress lành mạnh. Trong lúc đó stress có hại tổn thương khung hình, gây yêu đương đau cho khung hình. không có nguyên do hoặc quyền lợi gì để tất cả chúng ta để khung hình mình bị tổn thương cả .Hãy thử xem 2 ví dụ dưới đây về sự tha hồ và dễ chịu làm tất cả chúng ta yếu ớt thế nào nhé :

Chúng ta hay chèn các miếng lót trong giày để hỗ trợ hõm bàn chân có lại sự thoả thích trong đi lại. Điều này có nghĩa là dây chằng, mạc và xương của bàn chân chúng ta không được làm việc, không còn chịu áp lực ở mỗi bước đi vì đã có miếng vòm lót làm nhiệm vụ chịu lực. Điều này lâu ngày làm cho những mô ở khu vực bàn chân teo mòn đi: bàn chân vươn lên là yếu hơn; thực tế là về sau toàn thể những người đã từng mang giày kiểu này luôn nên phụ thuộc vào kiểu giày này đễ hỗ trợ hõm chân của họ trong đi lại vì bàn chân của họ đã trở thành quá yếu.

Chúng ta tận hưởng giải pháp chúng ta ăn uống hàng ngày bao gồm ba bữa ăn chính, một vài bữa ăn nhẹ trong ngày, và thậm chí có thể là một bữa ăn nhẹ nửa đêm. Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy chán chường, chúng ta ăn. Điều này là cũng làm chúng ta yếu đi. Cơ thể con người chúng ta tiến hóa và phát triển vào những công đoạn thiếu thốn lắp thêmc ăn. Ở đây không có ý nhắc đến nạn đói, nhưng thực tế ngày xưa ông bà tổ tiên chúng ta có thể sống mà không ăn trong 1 hoặc 2 ngày. ví như chúng ta thử nhịn ăn 1 hoặc 2 ngày một lần trong vài tuần, cơ thể chúng ta sẽ diễn tiến những điều thú vị: cơ thể phân biệt cần nhiên liệu và đồ vậtc ăn, và trường hợp nó không đến từ vật dụngc ăn bên không tính, cơ thể sẽ mua nguồn bổ sung từ chính tế bào của mình. Bây giờ, mỗi cơ thể chúng ta có những tế bào khỏe mạnh và ko khỏe mạnh, thậm chí có cả những tế bào tiền ưng thư. Chúng ta sẽ sắm mẫu bỏ những tế bào nào? phân minh là những tế bào có khả năng gây hại. Nhưng, giả dụ chúng ta ko bao giờ đói, những thành phần già yếu bệnh tật kia vẫn bám dính trong cơ thể và vươn lên là nguy hại về sau. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc bệnh ung thư vú đã nhịn ăn 13 giờ một ngày có tỷ lệ tử vong đề nghị chăng hơn 21% đối chiếu những phụ nữ ko nhịn ăn lâu. Thật ra điều này ko quá khó. Chúng ta chỉ nhịn ăn từ 7 giờ tối bây giờ đến 8 giờ sáng hôm sau. (Và chúng ta ngủ trong đa số khoảng hiện nay). phân biệt cảm giác đói ko hề dễ chịu, nhưng cố gắng hàng ngày giúp chúng ta ANTIFRAGILE (tức giận, nghịch cảnh, nhưng có lợi cho sức khỏe), có khả năng cải thiện nghịch cảnh. Nhưng xin nhớ, đừng cực đoan: ko có áp lực hoặc quá nhiều áp lực, chúng ta ko khỏe mạnh được. Có khả năng chịu được một áp lực vừa đề nghị là thấp nhất.
Những ví dụ về khả năng chịu áp lực là vô tận. Nhưng giờ chúng ta hãy bàn về việc tập yoga liên quan thế nào đến khả năng này.

nguy hiểm là ở đây : Nhiều giáo viên và học viên yoga cho rằng ko áp lực đè nén, ko căng thẳng mệt mỏi mới là thấp, là khỏe mạnh. ví như ai đó bị chấn thương, họ thường được khuyên nghỉ ngơi, ko hoạt động, để đại khái thứ tự lành lại. Nhưng trường hợp tất cả chúng ta không tạo lực căng, không tạo áp lực đè nén vừa bắt buộc đến vùng bị chấn thương, những mô ở đây sẽ teo mòn. Việc teo mòn xảy ra khi mô không được sử dụng, không được hoạt động và bị để vào thực trạng “ tiêu tốn lãng phí ”. mẫu gì trở thành tiêu tốn lãng phí sẽ dần teo mòn. Điều này xảy ra mang xương và cơ của những phi hành gia khi họ sống ở không tính dung tích thị trường : không còn trọng tải, họ trọn vẹn không chịu một áp lực đè nén nào, một sự căng nào lên khung hình, những mô và cơ của họ trở buộc bắt buộc fakem về số lượng và yếu đi về tính năng. Chúng bị teo. Vấn đề này tạo mẫu vòng lẩn quẩn. Cơ thể thụ động làm mô yếu, mô yếu không chịu được áp lực đè nén, dẫn đến tất cả chúng ta ù lì hơn, thụ động và cần nghỉ ngơi hơn, ở đầu cuối khiến đa phần thứ trở nên yếu ớt, stress hơn. Một điều tra và nghiên cứu quan trọng năm 1999 cho thấy bệnh nhân nghỉ ngơi tại giường chẳng bắt buộc là điều nên chăng cho bất kể việc điều trị nào. Bởi vậy, ngay cả khi khung hình tất cả chúng ta bị tổn thương, chúng vẫn cần áp lực đè nén .Tuy nhiên, mấu chốt là ở đây – ngay tại điểm áp lực đè nén cực độ ( điểm C ở hình 3 ), nơi mà số lượng ngừng đi xa hơn chút nữa là tất cả chúng ta sẽ rơi vào vùng đất của áp lực đè nén nguy hiểm. Nhưng điểm này cũng khác nhau cho từng người, thậm chí còn cho từng ngày trên cùng 1 khung hình, và chắc như đinh là điểm số lượng giới hạn chịu đựng này đổi khác khi khung hình tất cả chúng ta bị bệnh hoặc tổn thương, cũng là lúc điểm số lượng giới hạn này dịch hẳn sang bên trái ( như trong hình 4 ). bây giờ chỉ cần chịu một áp lực đè nén nhỏ, là tất cả chúng ta được dồn vào có thể vượt qua điểm số lượng giới hạn này. Ngay lúc tất cả chúng ta có yếu tố về sức khỏe thể chất và khung hình, khoảng phương pháp giữa điểm A không một chút ít căng thẳng mệt mỏi và điểm C, stress tột độ sẽ thu ngắn. Nhưng tất cả chúng ta vẫn cần eustress ( stress có lợi ). Vậy câu hỏi tiếp theo là “ Làm thế nào để tất cả chúng ta biết được căng thẳng mệt mỏi mức nào là đủ, mức nào là tột độ ? ”Câu vấn đáp là, “ hãy chú tâm ”. Đây là chìa cạnh tranha cho triển khai thực tế yoga của tất cả chúng ta. Trong khi giữ tư thế, tất cả chúng ta hãy học bí quyết cảm nhận khi nào tất cả chúng ta tiến gần đến ngưỡng chịu đựng áp lực đè nén những những mô trong khung hình mình. Chúng ta hãy tò mò chiếc ngưỡng, chiếc số lượng giới hạn đó, nhưng đừng khi nào vượt qua nó. Lsáng tạo nhất là tất cả chúng ta đến gần loại ngưỡng đó rồi lùi lại một chút ít. Không cần đề nghị đúng ở điểm B của hình 3 : nơi đã quá gần sở hữu ngưỡng và quá nguy khốn. Lùi lại một chút ít không sao cả, vì bạn vẫn đang ở trong vùng của eustress ( stress có lợi ). Vào ngay bây giờ, bạn đầy đủ có thể hơi không dễ chịu và bị thử thách. Nhưng khi ý máyc được cái đau, là bạn đã quá xa ; hãy ngừng lại ở đó ! Tuy nhiên, khi tất cả chúng ta bị thương dù là kiểu gì, tất cả chúng ta vẫn cần mày mò cái ngưỡng chịu đựng mới này của mình. Chúng ta vẫn cần một mức độ stress nhất định. Ngay cả người bị loãng xương ở đốt sống, họ vẫn cần tập cho cột sống, tạo áp lực đè nén cho những đốt sống, nếu không chúng sẽ bị yếu đi. Những học viên mang những bệnh lý hoặc chấn thương nào đó, cần đề nghị tăng trưởng năng lực cảm nhận và ý đồ vậtc phải chăng đế biết khi nào họ đến quá gần sở hữu điểm C, điểm của ngưỡng chịu lực .

sở hữu những học viên có vấn đề về tình trạng sức khỏe, giáo viên thường lo ngại, khuyên học viên không phải làm gì cả.  Vậy buộc phải những tư thế như bồ câu, đứng bằng đầu được giáo viên khuyến cáo là không đề nghị tập hoặc nên tập một tư thế khác. Có những giáo viên quả quyết rằng mỗi khi học viên gập lưng về trước, đầu gối phải co. Nhưng thực tế là khi chúng ta cho rằng bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi đại khái tổn hại là lúc cơ thể chúng ta bị tổn hại vì chúng đang trở nên yếu kém.

Xem thêm: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Mục đích bảo vệ khung hình không có gì sai. Nhưng việc tất cả chúng ta không tạo điều kiện kèm theo cho khung hình hoạt động chỉ sở hữu lý do hoạt động sẽ khiến khung hình bị tổn thương là nông cạn. đại khái thứ trong đời sống không hề là hoặc đúng hoặc sai, chẳng phải hoặc hoạt động hoặc không hoạt động, không với tính nhị nguyên. Lời đáp là mua vùng của eustress ( căng thẳng mệt mỏi có lợi ) : đó là thử thách có tên Goldilocks, ở vùng mà stress không hề là quá nhiều, và không quá ít. Khi tất cả chúng ta tìm được vùng đó, tất cả chúng ta đang ở trong quy trình kiến thiết xây dựng năng lực vượt ngưỡng yếu kém .Nguồn_ Yoga InternationalDịch Yogavietnam

Bạn đang đọc bài viếtAntifragile là gì tuyệt vời nhất 2024


✅ Thâm niên trong nghềCông ty dày dặn nghiệm trong ngành giặt từ 5 năm trở lên.
✅ Nhân viên chuyên nghiệpĐội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình có kinh nghiệm và kỹ năng trong giặt đồ.
✅ Chi phí cạnh tranhChi phí giặt luôn cạnh tranh nhất thị trường và đảm bảo không có bất kỳ chi phí phát sinh nào.
✅ Máy móc, thiết bị hiện đại⭐Chúng tôi đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại nhất để thực hiện dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả nhất

HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIẶT LÀ CÔNG NGHIỆP PRO

 

Cở sở 01: Ngõ 199/2 Đường Phúc Lợi, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 02: Số 200, Trường Chinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 03: Số 2C Nguyên Hồng, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Cơ Sở 04: Số 277 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ Sở 05: Số 387 Phúc Tân, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 06: Số 4 Hàng Mành, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ Sở 07: Số 126, Thượng Đình, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ Sở 08: Số 261 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ Sở 09: Số 68 Nguyễn Lương Bằng, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Cơ Sở 10: Tầng 7, Plaschem 562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

Cơ Sở 11: Số 72, Phố An Hòa, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Cơ Sở 12: Số 496, Thụy Khuê, Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội