Có nên giặt tranh sau khi thêu xong?

Sau khi thêu tranh xong, bạn có thể thắc mắc rằng có nên giặt tranh hay không? Bởi lẽ, bạn sợ màu chỉ sẽ bị lem, giãn ra hoặc nhạt màu do hóa chất tẩy rửa tác động? Trong bài viết dưới đây, Giatlacongnghieppro sẽ giải đáp những thắc mắc này giúp bạn và chỉ ra cách giặt tranh thêu đúng chuẩn. Cùng tìm hiểu nhé!

Giặt là

Có nên giặt tranh sau khi thêu xong?

Tranh thêu từ lâu đã trở thành vật trang trí cho ngôi nhà của nhiều gia đình. Nhiều chị em cũng tập tành thêu tranh trong thời gian rảnh rỗi. Nhưng sau khi thêu xong, bạn thường bỏ qua khâu giặt giũ vì nghĩ đường chỉ có thể bị sút, giãn, mất đi vẻ đẹp vốn có. Vậy thực hư thế nào? Có nên giặt tranh sau khi thêu xong?

Câu trả lời là có. Bạn có thể thấy rằng, sau khi thực hiện quá trình thêu tranh thì tác phẩm có thể bị dính bụi bẩn, vết kẻ mực. Sau một thời gian, tranh của bạn có thể bị loang lổ, hoen ố, gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt, nếu bạn để tranh thêu trong lồng kính để trang trí nhà cửa thì việc giặt tranh sau khi thêu là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, giặt tranh thêu không đơn giản như giặt đồ bình thường. Cùng tham khảo cách giặt tranh thêu trong mục tiếp theo nhé!

Cách giặt tranh thêu

Nguyên lý cơ bản trước khi giặt tranh thêu là bạn phải làm sao cho chỉ bền màu và không bị bung ra. Hãy làm theo các bước trong cách giặt tranh thêu ngay sau đây để giữ cho mình một tác phẩm hoàn hảo.

Bước 1: Ngâm nước

Bạn nên lưu ý chỉ dùng nước lạnh để giặt tranh thêu vì làm như vậy chỉ thêu mới bền, không bị mục và bạc màu. Nhúng tranh thêu vào nước nhiều lần để nước thấm đều các sợi vải và sợi chỉ.

Bước 2: Tiến hành giặt

Bạn dùng dầu gội đầu hoặc nước giặt cho trẻ sơ sinh pha loãng vào nước và bỏ tranh thêu ngâm trong vòng 1 giờ. Nên tránh các loại bột có tính tẩy mạnh hay nước làm mềm vải. Đây là lưu ý quan trọng trong cách giặt tranh thêu. Sau khi ngâm, bạn dùng tay khoa nhẹ nhàng những chỗ còn chưa sạch. Chú ý hết sức nhẹ nhàng để không làm hư hỏng các chi tiết trên tranh. Sau đó bạn giũ sạch bằng nước lạnh.

Bước 3: Làm khô

Hãy đặt bức tranh thêu lên một chiếc khăn cotton khô màu trắng. Cho mặt thêu lên phía trên và cuộn tròn khăn lại. Bạn thực hiện liên tục quá trình trên, thay khăn khác rồi cuộn lại và ấn nhẹ để nước ra khăn. Sau khi thấy tranh thêu đã không còn sũng nước, bạn hãy đem phơi trong bóng râm.

Bước 4: Là phẳng

Khi thấy tranh khô khoảng 80%, bạn hãy đem đi ủi. Vì nếu khô hẳn, thực hiện việc ủi sẽ không đạt hiệu quả cao như khi tranh còn ẩm. Cách làm đơn giản như sau. Hãy úp tranh thêu lên một chiếc khăn khô và dùng bàn ủi ở nhiệt độ thấp ủi vào mặt trái của tranh. Giữ bàn ủi di chuyển, ủi qua ủi lại một vài lần cho đến khi tranh phẳng thì thôi. Nếu bạn chưa thể lồng khung cho tranh thêu chữ thập ngay lúc đó, để bảo quản tranh, hãy cuộn tròn và bọc bên ngoài bằng một tờ giấy sạch.

Một số lưu ý khi giặt tranh thêu

Không giống như các loại vải khác, bạn cần biết cách giặt tranh thêu cẩn thận, kỹ lưỡng. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn giặt và bảo vệ tranh thêu đúng chuẩn:

  • Không dùng bàn chải để cọ vì sẽ làm bục chỉ và mất độ bóng của tranh.
  • Không nên vò và vắt. Điều này làm sợi vải bị co kéo và biến dạng khiến những mũi thêu, họa tiết sẽ không còn cân đối và làm tổng thể bức tranh không còn hoàn hảo.
  • Không phơi tranh ngoài ánh nắng mặt trời trực tiếp vì có thể gây bạc màu chỉ, vải.

Tranh thêu nên được giặt sạch sẽ trước khi trưng bày để bảo quản, giữ gìn độ sáng đẹp. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ hỗ trợ cho bạn trong cách giặt tranh thêu đúng chuẩn. Chúc bạn thực hiện thành công và đừng quên theo dõi Giatlacongnghieppro để có thêm nhiều kiến thức khác cho gia đình nhé!

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về kinh nghiệm giặt là tại đây

HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIẶT LÀ CÔNG NGHIỆP PRO

Điện thoại: 0337886117

Website: Giatlacongnghieppro.com

Facebookhttps://www.facebook.com/xuonggiatlacongnghiep

Tư vấn mở tiệmGiặt là hà nội

Địa chỉ: Số 24, 10 Liền Kề 10, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội.