Sự khác nhau giữa giặt khô và giặt ướt – nên chọn loại nào?

Song song với cách giặt truyền thống, hình thức giặt khô ra đời phần nào giải quyết những nhược điểm đã có và giúp bảo quản trang phục tốt hơn. Tuy nhiên, giữa giặt ướt và giặt khô tại nhà thì phương pháp nào mang lại hiệu quả cao mà vẫn tiết kiệm chi phí cho gia đình? Đáp án cho những thắc mắc của bạn sẽ có dưới đây.

Giặt là

Giặt khô và giặt ướt khác nhau ở điểm nào?

Việc giặt ướt đã quá quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt. Tùy vào các loại vết bẩn mà chúng ta có những cách giặt ướt khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, việc giặt ướt cần sử dụng nước và xà phòng để làm sạch trang phục. Sau khi giặt xong, quần áo phải được phơi ra ngoài trời nơi có ánh nắng để nhanh chóng làm khô. 

Giặt khô tại nhà cũng tuân theo trình tự làm sạch ấy. Tuy nhiên, môi trường mà quần áo tiếp xúc trong khi giặt ở hai phương pháp này là khác nhau. Với giặt khô, bạn sẽ sử dụng một loại dung môi và hóa chất riêng biệt. Việc này đòi hỏi một quá trình phức tạp và cần nhiều kỹ thuật hơn giặt ướt. 

Cách làm khô quần áo nhanh trong giặt ướt, bạn cần phải tác động vắt, sấy quần áo. Còn với giặt khô, quần áo hầu như không bị tác động mạnh. Điều này sẽ giúp trang phục giữ được màu, độ bền và hình dáng ban đầu. 

Hình thức giặt nào tối ưu hơn? 

Để đánh giá một cách khách quan nhất, bạn cần hiểu rõ ưu, nhược điểm của hình thức giặt khô và giặt nước trước. 

Ưu, nhược điểm của việc giặt khô tại nhà

  • Ưu điểm: Giặt khô giúp quần áo đảm bảo độ bền tốt nhất. Áo không bị hỏng dáng, màu sắc được bảo quản. Các vết bẩn cứng đầu, khó làm sạch như mảng bám thức ăn lâu ngày, dầu mỡ, vết mực…. đều có thể bị loại bỏ một cách nhanh chóng và dễ dàng.

  • Nhược điểm: Hình thức giặt hiện đại, tiên tiến hơn cũng đòi hỏi một lượng nhiên liệu vận hành lớn hơn. Giặt khô tại nhà tuy giúp các bà nội trợ không phải thao tác trực tiếp, nhưng cần sự quan sát thường xuyên.

Ưu, nhược điểm khi giặt nước

  • Ưu điểm: Giặt nước giúp loại bỏ vết bẩn hiệu quả, quen thuộc với hầu hết các gia đình nên rất dễ thực hiện. Lượng nguyên liệu mà nó sử dụng cũng không tốn quá nhiều. Giặt ướt cũng không sử dụng những hóa chất, dung môi có ảnh hưởng xấu tới môi trường. Chi phí vận hành của chiếc máy giặt ướt cũng tiết kiệm điện, nước hơn nhiều. Cách hoạt động đơn giản, không cần phải theo dõi nhiều.

  • Nhược điểm: So với giặt khô, giặt nước được đánh giá là hiệu quả làm sạch kém hơn. Nó chỉ có thể loại bỏ những vết bẩn thông thường. Ngoài ra, việc vắt sấy mạnh bên trong buồng giặt, tiếp xúc nhiều hơi cạnh quạt có thể khiến trang phục dễ bị sờn mòn, việc lem màu cũng thường xảy ra. 

Vậy nên sử dụng loại hình giặt nào là hợp lý? Điều này phụ thuộc vào trang phục và điều kiện mà bạn đang có. Với những loại trang phục đắt tiền, dễ hỏng như đồ da lộn, lụa, tơ tằm… bạn nên ưu tiên giặt khô. Còn với đồ cotton, quần jean… thì giặt nước để đảm bảo hiệu quả làm sạch cao nhất.  

Giặt khô tại nhà không phải là khái niệm mới, nhưng cũng chưa thực sự phổ biến trong các gia đình Việt. Vì thế, Giatlacongnghieppro hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và đưa ra lựa chọn phù hợp cho việc giặt giũ của mình!

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về kinh nghiệm giặt là tại đây

HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIẶT LÀ CÔNG NGHIỆP PRO

Điện thoại: 0337886117

Website: Giatlacongnghieppro.com

Facebookhttps://www.facebook.com/xuonggiatlacongnghiep

Tư vấn mở tiệmGiặt là hà nội

Địa chỉ: Số 24, 10 Liền Kề 10, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội.